Ai chăm lo đời sống doanh nhân?

Ceo và Quản trị - 02/05/2019

(KDPT) – Ai đó nói rằng với doanh nhân, 365 ngày, có lẽ chỉ được ngày mùng 1 Tết là có thể vô lo vô nghĩ: không lo tiền lương, không lo quà thưởng, không bị đòi nợ, không tính vay tiền… Đó là chưa kể vợ con họ đã phải hi sinh rất nhiều, thiệt thòi rất nhiều khi bao bữa tối vắng chồng/ba, ngày lễ Tết một mình tất bật… Vậy còn doanh nhân thì sao? Ai “lo” cho họ?

>>> Bài học lãnh đạo từ những danh tướng

>>> Làm thuê chuyên nghiệp hay làm nghề tự do?

Nhu cầu

Doanh nhân cũng là những người lãnh đạo, nhưng áp lực đối với họ không giống của quan chức. Doanh nhân phải đương đầu với nhiều loại áp lực, có thể kể: áp lực thị trường, áp lực cạnh tranh, áp lực vốn, áp lực nhân sự, áp lực cơ chế, và cả áp lực về kiến thức quản lý, năng lực lãnh đạo…

Theo kháo sát gần đây của một Công ty ứng dụng khoa học tâm lý về nhu cầu chăm sóc đời sống tinh thần cho doanh nhân, có tới 79% doanh nhân được hỏi đã trả lời rất cần được chăm sóc đời sống tinh thần. Sức nặng trách nhiệm trong mỗi lần ra quyết định, áp lực tịnh thần trong mỗi ngày làm việc với biết bạo là sự vụ vấn đề cần giải quyết (trong kế hoạch, hoặc khẩn cấp ngoài kế hoạch), những cung bậc cảm xúc diễn ra trong lòng mỗi doanh nhân trong một ngày làm việc thật khó mà tả nổi.

Đã có những gói Bảo hiểm tinh thần doanh nhân ra đời nhằm chăm sóc đời sống tinh thần dành cho các chủ doanh nghiệp, hướng tới việc giúp mỗi doanh nhân giữ được cân bằng tâm lý, giải quyết các vấn đề của mình, từ đó đảm bảo được chất lượng làm việc đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, ngay cả khi bỏ ra 11-12 triệu đồng/ tháng cho dịch vụ này, nhiều doanh nhân vẫn chia sẻ rằng họ vẫn không tự “giải thoát” được khỏi những căng thẳng, lo lắng trong hoạt động doanh nghiệp cũng như các áp lực cuộc sống.

Vậy làm thế nào các doanh nhân có thể kiểm soát được tâm trạng của mình trong mỗi ngày làm việc? “Phải chăm sóc đời sống tinh thần” – Ai cũng biết vậy, nhưng cụ thể như thế nào? Bồi dưỡng đời sống tinh thần của doanh nhân gồm những gì? Và liệu rằng những doanh nhân thành đạt cũng như chưa thành đạt, ai cũng có nhận thức đúng và đủ về tầm quan trọng của việc chăm sóc đời sống tinh thần cho chính mình?

Niềm vui ở đâu?

Mỗi người có một cách riêng, không có công thức cho vấn đề thỏa mãn đời sống tinh thần vì yếu tố tinh thần là không thể nhìn thấy cụ thể. Có người coi việc dành thời gian chăm sóc mái ấm gia đình, quan tâm đến con cái, người thân… làm niềm vui. Có người chia sẻ niềm vui với bạn bè qua họp mặt, hoặc những chuyến dã ngoại. Nhưng có lẽ đặc biệt nhất trong đời sống tinh thần của mỗi doanh nhân là những thương vụ thành công, sự phát triển nhanh chóng của một dòng sản phẩm mới, xây dựng thành công một thương hiệu, một phát minh sáng chế trong lĩnh vực nào đó. Chúng là chất men kích thích tinh thần (não bộ) để tiết ra nhiều “ma túy nội sinh” làm cho họ thăng hoa trong sáng tạo. Sức mạnh nội tâm ấy sẽ giúp họ làm việc trong trạng thái minh mẫn, “sáng” ra được nhiều điều và giải quyết những vấn đề nan giải.

Bên cạnh nhu cầu cao nhất của con người như tự khẳng định, được tôn trọng, việc cống hiến vì cộng đồng cũng là động lực thúc đẩy tinh thần sáng tạo của doanh nhân. Những hoạt động xã hội, từ thiện, tham gia các hiệp hội, câu lạc bộ, tham gia viết sách chia sẻ kinh nghiệm, giảng dạy cho các thế hệ đi sau… cũng là một phần đời sống không thể thiếu của mỗi doanh nhân. Chúng ta đã được cảm nghiệm điều này qua những câu chuyện thật của Bill Gate, của Cựu Bộ trưởng tài chính Mỹ, họ đã từ bỏ những vị trí có thu nhập rất cao chỉ vì nhu cầu muốn được cống hiến cho cộng đồng nhiều hơn. Những hoạt động xã hội, từ thiện, tham gia các hiệp hội, CLB thể thao, tham gia viết sách chia sẻ kinh nghiệm, giảng dạy cho các thế hệ đi sau… cũng là một phần đời sống không thể thiếu của mỗi doanh nhân. Tất cả những điều này là liều thuốc kỳ diệu giúp doanh nhân xoá tan những mệt mỏi, âu lo, căng thẳng thường nhật.

Đáng tiếc rằng cũng có không ít doanh nhân sa chân vào những thú vui chẳng những không giúp giải quyết vấn đề của mình mà còn phá đi không ít “công trình” mình đã dày công xây dựng. Đó là những mối quan hệ ngoài luồng mà hầu hết đều không sớm thì muộn đẩy tất cả đến cảnh tan cửa nát nhà. Đó là ông giám đốc bị cô bồ dan díu mấy năm tống tiền, khi không được thỏa mãn, cô đến trước cửa công ty tự tử. Đó là ông Chủ tịch công ty bị người tình và một người tình khác giăng bẫy cướp của giết người… Lại có những vị lãnh đạo doanh nghiệp trót làm bạn với những lá bài đen đỏ để vợ con khốn đốn nợ nần, thậm chí phải cầm cố cả sản nghiệp…

Đời sống tinh thần của bất kì một con người nào cũng đáng quý và xứng đáng được coi trọng. Đời sống tinh thần của một doanh nhân càng cần được chú ý, chăm sóc bởi sau lưng họ còn biết số phận đang đợi chờ: là cha mẹ, vợ con họ, là biết bao cán bộ công nhân viên với bộn bề lo toan cho cuộc sống gia đình… Bởi vậy, với doanh nhân, giữ mình như giữ ngọc. Nhưng khi đi tìm niềm vui, phải biết đặt ngọc vào nơi nó được tỏa sáng, được nâng niu, trân trọng để ngọc được sáng thêm, đẹp hơn; đừng ném ngọc vào bùn lầy, cát sỏi kẻo uổng một đời chắt chiu, gìn giữ của bao người…

Trung Linh