“Alice ở xứ sở diệu kỳ”- tiểu thuyết viễn tưởng nổi tiếng mọi thời đại của nhà văn người Anh-Lewis Caroll ra đời vào năm 1866 lập tức đã thu hút đông đảo độc giả. Tác phẩm đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, được chuyển thể sang nhiều loại hình nghệ thuật như điện ảnh, sân khấu, vũ kịch, hoạt hình… Và sắp tới, vở nhạc kịch “Alice ở xứ sở diệu kỳ” với phần lời thoại và hát bằng tiếng Anh, (có phụ đề tiếng Việt trên màn hình LED) sẽ có mặt trên sân khấu Nhà Hát Lớn - Hà Nội.

Đây là vở nhạc kịch được phối hợp giữa đơn vị đối tác Pacific Ocean Partners (POP) với Nhà hát kịch Việt Nam mà Giám đốc là NSƯT Xuân Bắc giữ vai trò Chỉ đạo nghệ thuật. Pacific Ocean Partners tự hào là đơn vị duy nhất tại Châu Á mua được bản quyền vở nhạc kịch của Theatre Rights Worldwide (Mỹ) bao gồm kịch bản, hình bản quyền và lời hát… Trường Australian Institute of Music – ngôi trường giảng dạy nghệ thuật lớn và lâu đời nhất ở Úc là đơn vị phối hợp trong chương trình này.

Vở nhạc kịch theo phong cách Broadway (Mỹ) nhưng được dàn dựng lối hiện đại, pha trộn phong cách Úc và Việt. Vở diễn sẽ bao gồm hai thành phần diễn viên Việt Nam và Úc cùng diễn. Họ còn rất trẻ, là diễn viên không chuyên nhưng có năng khiếu sân khấu và đặc biệt là giỏi tiếng Anh.

2 biên đạo_ Sam và Minh Anh cùng đạo diễn My Lê trong buoi casting
2 biên đạo Sam và Minh Anh cùng đạo diễn My Lê trong buổi casting.

Những điều diệu kỳ lấp lánh? Ấy là thành phần sáng tạo vở diễn cũng rất trẻ. Đạo diễn:Lê Diệu My, 21 tuổi (hiện đang du học tại Mỹ). Biên đạo: Lê Minh Anh, người Úc gốc Việt,16 tuổi. Đồng biên đạo: Samatha Cruz (nữ biên đạo người Philipin sống tại Úc).

2 biên đạo_ Sam và Minh Anh cùng đạo diễn My Lê trong buoi casting
Ekip sản xuất trong buổi casting.

Sự hợp tác Việt – Úc là mong muốn của dự án nhằm tạo sân chơi và niềm tin yêu nghệ thuật cho giới trẻ Việt Nam, giúp cho các nghệ sĩ không chuyên Việt Nam vượt qua giới hạn của bản thân.

Vở nhạc kịch “Alice ở xứ sở diệu kỳ” đậm tính quốc tế và tươi trẻ, tính định hướng giá trị văn hóa, giá trị thẩm mỹ và tạo điều kiện cho giới trẻ trải nghiệm và phát huy năng lực nghệ thuật của mình.

Vở nhạc kịch sử dụng nhiều công nghệ sân khấu hiện đại và thiết kế phục trang đẹp, hấp dẫn.

“Alice ở xứ sở diệu kỳ” dự kiến sẽ công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong 2 đêm, vào ngày 3 và 4 tháng 10 tới đây. Đó sẽ là những đêm diễn huy hoàng và diệu kỳ bởi sự nỗ lực của một tập thể nghệ sỹ trẻ tài năng và tràn trề cảm hứng sáng tạo. Tất cả sẽ đem một luồng gió mới đến với nghệ thuật sân khấu.

Sự hợp tác Việt – Úc này góp phần mang nhạc kịch phổ cập với khán giả Việt Nam. Từ dự án này sẽ mở ra sự hội nhập giáo dục và biểu diễn nghệ thuật giữa Úc và Việt Nam.