Hiểu thế nào về bất động sản sinh thái?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, khái niệm về bất động sản sinh thái hay đô thị sinh thái còn khá mới, nhiều người vẫn hiểu bất động sản sinh thái là bất động sản có nhiều công viên, cây sinh thái, mặt nước, nhiều hơn thì có thêm việc sử dụng năng lượng sạch như pin mặt trời và trồng cây sinh thái trên mái. Một số khu đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được gọi là đô thị sinh thái hay đô thị sinh thái cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ có nhiều cây sinh thái, tổ chức không gian công cộng tốt. Điều đó đúng nhưng chưa đủ để đô thị có thể gọi là đô thị sinh thái. Theo Reputa, để một bất động sản chuẩn sinh thái cần đáp ứng được các tiêu chí về: Không gian sinh thái & vị trí sinh thái; công trình sinh thái - vật liệu sinh thái - thiết kế sinh thái; các tiện ích sinh thái như công viên, bảo tồn cảnh quan danh lam thắng cảnh và cuối cùng là các chứng chỉ Sinh thái được các tổ chức uy tín chứng nhận. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần nhìn nhận, không phải thêm tiêu chí sinh thái vào một dự án để có thể đáng giá đây là “công trình sinh thái” hay công trình sinh thái cho cuộc sống của khách hàng mà bắt buộc công trình sinh thái phải sinh thái từ nội tại của sản phẩm. Bởi lẽ, khách hàng hiện nay đều là “người tiêu dùng thông minh” khi họ đều chú trọng tới chất lượng cốt lõi của sản phẩm. Họ sẽ quan tâm tất cả từ khâu thiết kế, thi công, sử dụng vật liệu, hoàn thiện và hoạt động của công trình sau này.

Thực tế còn nhiều trở ngại

Việc phát triển bất động sản sinh thái ở Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại, như hạ tầng kỹ thuật và xã hội còn kém, môi trường nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng, dân số đông nên hạn chế về quỹ đất xây dựng, đội ngũ chuyên gia quy hoạch còn ít và trình độ chưa cao. Ngay trong chiến lược quy hoạch phát triển hệ thống đô thị của nước ta đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 còn thiếu định hướng phát triển đô thị sinh thái, đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, và thực tế cũng chưa xây dựng được bộ tiêu chí về đô thị sinh thái. Ngoài cây xanh công cộng, cần quan tâm hơn nữa đến hệ thống cây xanh nằm trong các công trình tư nhân như nhà ở đơn lẻ, cơ quan... Quy hoạch đô thị cần phải đặt yếu tố sinh thái lên hàng đầu. Không gian sinh thái đô thị không chỉ có cây sinh thái đường phố, công viên mặt nước mà cần phải có cái nhìn toàn diện hơn bao gồm các hành lang sinh thái, vành đai sinh thái, thị trấn sinh thái, công viên sinh thái, khu sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, vùng trồng hoa, vùng bảo tồn cây sinh thái, trục sinh thái cảnh quan... Cần phải nhận thức đầy đủ các yếu tố trên trong quy hoạch và quản lý quy hoạch không gian sinh thái của đô thị sinh thái hiện đại.

Triển vọng

Ảnh minh họa.
Tại Việt Nam, khái niệm về bất động sản sinh thái hay đô thị sinh thái còn khá mới. Ảnh minh họa.

Dự báo, trong thời gian tới, mặc dù thị trường còn nhiều biến động song lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản vẫn sẽ ghi nhận nhiều tích cực, cụ thể các động lực:

Hệ sinh thái xanh (chiếm 24,6%): sự cạnh tranh từ nguồn cung lớn của các đại dự án và năng lực thực hiện dự án cũng là những nguyên nhân tác động khiến chủ đầu tư thay đổi trong thiết kế và cung ứng dịch vụ với những xu hướng đầu tư mới trên thị trường bất động sản, ngoài xây dựng đáp ứng nhu cầu để ở, để nghỉ ngơi thì còn chú trọng hơn đến mảng cây xanh, sức khỏe cộng đồng, công nghệ và an toàn nơi ở.

Vị trí đắc địa, phong thủy (chiếm 28,84%): Xu hướng dịch chuyển bất động sản đang chiếm phần nhiều ở các khu vực "Ngoại thành, ven đô" với những dự án lớn nằm khu vực ven đô như Khu đô thị Aquacity nằm ở phía Đông thành phố Hồ Chí Minh hay dự án Ecopark cách trung tâm Hà Nội 25km. Các vị trí "đắc địa”, nằm ở vị trí thuận lợi, giao thông thông kết nối với con đường huyết mạch kết nối ra trung tâm, một yếu tố nữa được quan tâm là phong thủy khiến khách hàng đặc biệt quan tâm.

Tiện ích hiện đại, chính sách bán hàng (chiếm 19,51%): tiện ích xanh, tiện ích đẳng cấp như khu vui chơi giải trí, công viên ven sông, hệ thống y tế, trường học các cấp chuẩn quốc tế, khu thể thao trong nhà và ngoài trời,... Nhiều ưu đãi và chính sách hỗ trợ tín dụng như cho vay lãi suất thấp, trả góp lãi suất thấp thu nhiều khách hàng quan tâm.

Ngoài ra, về thị trường nói chung, Nhà nước đang tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xem xét tỷ trọng đầu tư chiếm tỷ lệ cao ở phân khúc nhà ở thương mại giá thấp, căn hộ bình dân, nhà ở giá rẻ, tiếp đến là phân khúc căn hộ trung cấp và cuối cùng chiếm tỷ lệ nhỏ là phân khúc căn hộ cao cấp. Đồng thời, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cho dự án thương mại giá thấp, nhà ở xã hội cho thuê. Song song với đó, Nhà nước tiếp tục bám sát thị trường để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, bất cập của chính sách, pháp luật và những tác động của dịch Covid-19 nhằm giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Cơ hội và các dòng đầu tư bất động sản nhiều hơn, song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp và các nhà đầu tư chủ động và tích cực hơn trong thay đổi tư duy, hình thức kinh doanh phù hợp, an toàn và hiệu quả hơn.