Trụ sở Công ty Cổ phần cà phê Phước An

Trong quá trình sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV cà phê Phước An đã có dấu hiệu xâm phạm vào quyền và lợi ích của các hộ dân, ngày 06/09/2022 UBND tỉnh Đắk Lăk đã có công văn số 7487/ UBND-NNMT chuyển đơn các hộ dân nhận khoán đất của công ty cổ phần cà phê Phước An đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lăk, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lăk và Công ty Cổ phần cà phê Phước An để xem xét giải quyết.

Ngày 05/10/2022, ông Trần Hồng Tiến, Bí thư huyện ủy huyện Krông Pắc đã có buổi tiếp công dân với một số hộ dân đại diện cho 180 hộ dân xã Ea Yông, qua buổi tiếp công dân đồng chí Bí thư huyện ủy đã lắng nghe các ý kiến của đại diện các hộ dân và đã yêu cầu đại diện các hộ dân làm văn bản kiến nghị để sắp xếp tổ chức đối thoại giữa các hộ dân và Công ty cổ phần cà phê Phước An cùng các sở ngành có liên quan. Việc tổ chức tiếp công dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương với đời sống, an sinh xã hội đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các hộ dân nhận khoán đang có tranh chấp với Công ty cổ phần Cà phê Phước An.

Theo các hộ dân cho biết việc giải quyết đơn thư của các hộ dân cho đến nay vẫn chưa được các cơ quan xem xét giải quyết khiến các hộ dân hết sức hoang mang trong khi phiên tòa dân sự giữa Công ty Cổ phần cà phê Phước An với ông Võ Tá Thành được tạm dừng từ ngày 24/10/2022 và sẽ được tiếp tục đưa ra xét xử. Theo bà Đặng Thị Phương cho biết, ngày 21/11/2022 khi bà mang đơn đề nghị tạm đình chỉ vụ án dân sự, nhưng bà "tá hỏa" khi vụ án của bà đã được Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc đưa ra xét xử ngày 30/10/2022 "vắng mặt"mà bà không nhận được bất cứ một thông báo hay quyết định nào về việc đưa vụ án ra xét xử.

Vụ việc tranh chấp giữa hộ nhận khoán với Công ty cổ phần cà phê Phước An đã diễn ra nhiều năm, gây thiệt hại lớn cho cả các hộ dân và công ty, ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên, an ninh trật tự tại địa phương và cuộc sống gần 200 hộ dân và hàng ngàn nhân khẩu. Việc này cần được các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Đăk Lắk quan tâm giải quyết dứt điểm để ổn định lòng dân, đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phạm Hòa