Công ty Hansol vina phối hợp cùng Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương lấy mẫu gộp sàng lọc cho toàn bộ 4.000 người lao động tại nhà máy. Ảnh: TTXVN

Sau khi đón nhận thông tin này, nhiều chủ doanh nghiệp bày tỏ hoan nghênh tỉnh Bình Dương đã lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Công văn số 4988/UBND-VX của UBND tỉnh Bình Dương ban hành vào đêm 1/10 nêu rõ: “Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp đăng ký thực hiện mô hình “3 xanh” trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp phải cam kết thực hiện đúng, đủ, chủ động trong việc tự mua kit test, tự tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên, tự cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm để làm căn cứ cho người lao động tham gia lưu thông.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật đối với kết quả xét nghiệm của từng người lao động trong doanh nghiệp mình. Trong quá trình xét nghiệm nếu có phát hiện F0 thì xử lý theo hướng dẫn của ngành y tế; đồng thời báo cáo, gửi kết quả đến Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh hoặc Sở Công Thương, Trung tâm y tế tuyến huyện hoặc Trạm y tế lưu động.

Theo đó, trước khi công nhân vào nhà máy sản xuất và trong quá trình hoạt động, sản xuất, doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc với tần suất, đối tượng thực hiện theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn của ngành y tế; ưu tiên tiêm vaccine mũi 2 cho người lao động.

Đối với các doanh nghiệp đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” trước khi cho công nhân, người lao động ngừng thực hiện phương án sản xuất này để trở về nơi cư trú, công ty phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc với tần suất, đối tượng thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đối với người lao động khi đáp ứng đủ điều kiện lưu thông và có xác nhận xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế thì được phép lưu thông đến làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo mô hình “3 xanh” (gọi tắt là doanh nghiệp xanh) trên phạm vi toàn tỉnh.

Doanh nghiệp xanh giới thiệu người lao động của mình với chính quyền địa phương nơi họ cư trú để được xác nhận nhằm phục vụ cho việc lưu thông. Thủ tục, giấy xác nhận theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Riêng người lao động ở 3 địa phương là thành phố Thuận An, thành phố Dĩ An và thị xã Tân Uyên khi được tiêm 1 mũi sau thời gian 14 ngày thì được đến làm việc tại doanh nghiệp xanh trong 3 địa phương này; khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh thì được lưu thông đến làm việc tại các doanh nghiệp xanh ở 6/9 địa phương còn lại; người lao động ở 6 địa phương còn lại được đến làm việc tại doanh nghiệp xanh thuộc 3 địa phương của tỉnh Bình Dương là Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh theo quy định.

Trao đổi với phóng viên TTXVN về thông tin trên, ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sáng Ban Mai, Chủ tịch Hiệp hội Cơ – Điện tỉnh Bình Dương cho biết rất hoan nghênh tỉnh Bình Dương đã lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp.

Ông Trọng mong kết quả xét nghiệm của doanh nghiệp Bình Dương được Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh chấp thuận để cho công nhân, chuyên gia được di chuyển liên tỉnh trong vùng, góp phần đẩy nhanh tiến độ khôi phục ngành sản xuất, kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp cũng bày tỏ phấn khởi trước thông tin UBND tỉnh Bình Dương cho phép doanh nghiệp tự chủ động xét nghiệm cho công nhân, người lao động; qua đó giúp đơn vị chủ động nối lại kế hoạch khôi phục lại sản xuất. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tự mua test kháng nguyên, giảm một phần chi phí cho hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mong mỏi công nhân nhanh chóng được tiêm đủ 2 mũi vaccine để vào nhà máy làm việc cho an toàn hơn.

“An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, tỉnh đang tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Đồng thời, Bình Dương thực hiện bao vây thu hẹp, kiểm soát chặt “vùng đỏ”, mở rộng, bảo vệ “vùng xanh”, kiểm soát và ngăn chặn nguồn lây, chuỗi lây nhiễm mới để đưa Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới”; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố để nối lại các chuỗi cung ứng sản xuất, chuỗi cung ứng lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, việc trở lại trạng thái bình thường mới được tỉnh triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm “An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”, “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; trong đó sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Do đó, chính quyền khuyến cáo đến với người dân cần thực hiện nghiêm 5K (khẩu trang – khoảng cách – khai báo y tế – khử khuẩn – không tụ tập đông người); quét mã QR tại các địa điểm đến như: cơ quan, công sở, cơ sở khám chữa bệnh, quán ăn, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm, phương tiện công cộng, nhà máy…

Khi tham gia lưu thông người dân cần xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông, hoặc chứng nhận điện tử khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm soát hoặc tại các địa điểm đến nêu trên.

Đặc biệt, khi người dân có những triệu chứng nghi ngờ như: ho, sốt, khó thở… hoặc cần cấp cứu y tế, liên hệ ngay với Trạm y tế, Tổng đài 1022 hoặc số điện thoại đường dây nóng của Đội phản ứng nhanh trên các lĩnh vực cấp cứu, hỗ trợ y tế; cứu trợ; đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

CHÍ TƯỜNG