Khẳng định này được ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu tại họp báo Chính phủ, chiều 3/3.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, nguồn cung do sản xuất trong nước đáp ứng được 70-75%, thậm chí có thời điểm sản xuất trong nước đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường. Cung xăng dầu trong nước chủ yếu đến từ hai nhà máy lọc dầu: Dung Quất (35% thị phần tại Việt Nam) và Nghi Sơn (35-40% thị phần).

Từ đầu tháng 1, do khó khăn tài chính và vấn đề nội tại, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phải giảm công suất xuống 80% và hiện hoạt động với 55-60% công suất. Việc này đã ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu trong nước khi lượng hàng giao cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối theo hợp đồng đã ký giảm so với kế hoạch.

Chẳng hạn, tháng 2, nguồn cung từ Lọc dầu Nghi Sơn giảm 43%, chỉ giao được 390.000 m3, tấn cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, trong khi kế hoạch là 680.000 m3, tấn. Tương tự, tháng 3, lượng giao hàng từ nhà máy này cũng giảm 20% (khoảng 540.000 m3, tấn) so với kế hoạch.

Để bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung do Lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tăng công suất lên 105%. Song mức tăng thêm 5% (khoảng 28.000 m3, tấn) chưa đủ bù đắp lượng thiếu hụt.

“Tuy vậy, với lượng xăng dầu nhập khẩu của các đơn vị kinh doanh đầu mối và lượng hàng dự trữ, chúng tôi cam kết trong tháng 3 cơ bản đáp ứng cung xăng dầu”, ông Hải khẳng định.

Về thời gian điều chỉnh giá xăng, dầu Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo Nghị định 83/NĐ-CP thì 15 ngày điều chỉnh giá xăng, dầu một lần, nhưng theo Nghị định 95/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 2/1/2022 thì 10 ngày điều chỉnh một lần.

Tuy nhiên, trong trường hợp xăng dầu có biến động bất thường ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân thì Bộ Công Thương và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ về nguồn vốn, thủ tục cho các doanh nghiệp được phép nhập khẩu xăng dầu được nhanh nhất và thuận lợi nhất.

HỒNG ANH