Ảnh minh họa.

Theo Bộ Giao thông, Công ty TNHH GrabTaxi chỉ được phép hoạt động tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, TP HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh theo đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng được Chính phủ phê duyệt. Bộ Giao thông chưa có chủ trương mở rộng dịch vụ Grab ra nhiều tỉnh, thành khác.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định Bộ luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, việc ứng dụng chỉ được áp dụng với các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu vận tải. Đồng thời, các đơn vị phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Bộ Giao thông cũng chỉ đạo sở giao thông các tỉnh phối hợp với công an tỉnh và cơ quan chức năng làm việc với các đơn vị vận tải taxi, hiệp hội vận tải trên địa bàn để làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách.

Đầu năm nay, Bộ Giao thông có văn bản yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam không được triển khai ứng dụng công nghệ kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô tại Thừa Thiên Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu và Lâm Đồng. Tuy nhiên, Grab cho rằng, GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã được đăng ký với Bộ Công Thương. Đây là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định của nghị định số 52 về thương mại điện tử.

Phía Grab cho biết, GrabTaxi không phải là một dịch vụ thuộc Đề án thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông áp dụng cho GrabCar. Vì vậy, doanh nghiệp này tin rằng GrabTaxi được phép hoạt động ngoài phạm vi thí điểm.

Hoàng Khương