Tham gia giải trình tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng: “Việc đấu giá tài sản là câu chuyện giao dịch, mua bán rất bình thường trong nền kinh tế thị trường”.

Theo Bộ trưởng Long, Việt Nam có quy định đấu giá từ năm 1996, khi Chính phủ ban hành Nghị định về quy chế đấu giá tài sản. So sánh quy định Việt Nam với các nước, có một số khác biệt.

Tuy nhiên, chỉ Việt Nam và Trung Quốc có luật về đấu giá tài sản, còn các nước khác theo luật dân sự chứ không có quy định riêng. Tài sản các nước đấu giá chủ yếu là tư nhân, còn ở Việt Nam tài sản tư nhân đấu giá ít, giá khởi điểm do các bên thỏa thuận.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long. Ảnh: Quốc hội

Đánh giá về số tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá tài sản, đấu giá đất, Bộ trưởng Long cho biết, về tiền đặt trước khi tham gia đấu giá đất, sau chuyển thành tiền đặt cọc, trung bình các nước quy định đặt cọc từ 5-25%.

Hiện nay, chưa có nước nào quy định cụ thể việc chênh lệch giữa giá khởi điểm và giá thành, bởi nguyên tắc đấu giá là dân sự và thu được càng nhiều tiền càng tốt.

Bộ trưởng Long lấy dẫn chứng về một cặp dưa lưới ở Nhật có thể được đấu giá lên đến 1 tỷ đồng (quy đổi ra tiền Việt Nam). Một bức tranh có thể được đấu giá hàng triệu USD. Đấu giá tại Việt Nam hiện quy định bởi nhiều luật, liên quan đến nhiều cơ quan.

Đặc biệt, Luật Đấu giá quy định trình tự, thủ tục. Tuy nhiên, liên quan đến tài sản nào lại liên quan luật chuyên ngành đó. Về chế tài áp dụng nếu vi phạm về đấu giá có các hình thức như xử lý dân sự, hành chính, hình sự.

Theo Bộ trưởng Long, trong trường hợp đấu giá đất tại Thủ Thiêm, nếu phân tích một cách bình thường thì việc này được thực hiện theo cơ chế thị trường. Trong trường hợp, nếu phát hiện dấu hiệu bất bình thường mà chứng minh được thì cần xử lý.

Qua các vụ đấu giá đất vừa rồi, cần rà soát vấn đề về trình tự, thủ tục đấu giá đảm bảo chặt chẽ hơn; rà soát khung liên quan đến tiền đặt cọc, phí… liên quan đến đấu giá về đất đai.

BẢO CHÂU