Tập đoàn dầu khí đa quốc gia hàng đầu thế giới BP có thông báo sẽ tăng chi tiêu carbon thấp lên 5 tỷ USD/năm vào năm 2030 và tăng cường sản xuất điện tái tạo lên 50 gigawatt (GW) trong khi giảm sản lượng dầu và khí đốt xuống 40% so với năm 2019. Danh mục đầu tư mà BP dự định xây dựng sẽ bao gồm năng lượng tái tạo, năng lượng sinh học và đầu tư sớm vào công nghệ thu và lưu trữ hydro, carbon, với phần lớn ngân sách sẽ được sử dụng vào năm 2025.

“Gã khổng lồ” ngành dầu khí BP cắt giảm 40% sản lượng nhiên liệu hóa thạch và đầu tư hàng tỷ đô la vào năng lượng xanh. (Ảnh: Aljazeera).

BP cũng cho biết họ sẽ tái cấu trúc lại công ty. Vào tháng 6/2020, CEO Bernard Looney tuyên bố sẽ cắt giảm 15% lực lượng lao động, hoặc 10.000 việc làm. Quyết định này là do tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế và theo kế hoạch của Looney là chuyển công ty nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh.

Sau khoản lỗ quý II lên tới 16,8 tỷ USD và cắt giảm cổ tức từ 50% xuống 5,25 cent, BP tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng dầu khí ít nhất 1 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2030, giảm 40% so với mức 2019 và đầu tư tới 5 tỷ đô la một năm vào năng lượng xanh. Công ty cho biết thêm, họ sẽ ngừng khai thác dầu khí ở các quốc gia mới.

Đại diện công ty nói: “BP đưa ra một chiến lược mới sẽ định hình lại hoạt động kinh doanh của công ty, với mong muốn trở thành một công ty dầu khí quốc tế tập trung vào sản xuất tài nguyên cho một công ty năng lượng tích hợp, đồng thời tập trung vào việc cung cấp các giải pháp cho khách hàng”.

Công ty hiện đang đứng trước quyền sở hữu 19,75% cổ phần của mình tại Rosneft – một công ty dầu khí có phần lớn vốn thuộc sở hữu của chính phủ Nga. Ông Looney nói động thái hướng tới năng lượng xanh là vì lợi ích lâu dài của các bên liên quan.

Chia sẻ về vấn đề này, Mel Evans – nhà vận động khí hậu cao cấp của Greenpeace UK, cho biết: “BP đã thức tỉnh nhu cầu ngay lập tức để cắt giảm lượng khí thải carbon trong thập kỷ này. Sản xuất dầu khí và đầu tư vào năng lượng tái tạo là những gì Shell và phần còn lại của ngành công nghiệp dầu mỏ cần làm để thế giới có cơ hội đạt được các mục tiêu khí hậu toàn cầu của chúng ta. BP phải đi xa hơn, và cần phải chiếm hoặc từ bỏ cổ phần của mình trong công ty dầu khí của Nga, Rosneft. Nhưng đây là một khởi đầu cần thiết và đáng khích lệ”.

MINH HẠ