ISSN-2815-5823

Các dự án giao thông trọng điểm tại đồng bằng sông Cửu Long đang tăng tốc “về đích”

(KDPT) – Mặc dù thời tiết có nhiều bất lợi, nhưng các dự án giao thông quan trọng khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn đang được gấp rút thi công để “về đích” vào cuối năm 2020.

Tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp có chiều dài 103 km, đi qua 4 tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Dự án thi công vào tháng 2/2020, với khoảng 20km đầu tuyến thuộc gói thầu XL01. Mặc dù thời tiết đang vào mùa mưa nhưng các nhà thầu vẫn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện vào cuối năm 2020 như dự định.

Công nhân thảm nhựa tuyến đường Quản Lộ – Phụng Hiệp để kịp đưa vào khai thác cuối năm 2020.

Ông Hoàng Thái Ngọc, Chỉ huy trưởng nhà thầu Công ty Thi Sơn cho biết, gói thầu XL01 còn khoảng 2 km đang được Công ty Thi Sơn thi công lớp cấp phối đá dăm, khoảng 40 cán bộ, kỹ thuật, công nhân đang tập trung tại công trường này.

Bên cạnh đó, khoảng 18 km đã hoàn thành việc mở rộng nền đường với mỗi bên thêm 1 m, các phần đường cũ đã được trải xong thảm nhựa C19, trên mặt đường được kẻ vạch sơn tạm để các phương tiện lưu thông thuận tiện hơn.

Ông Ngọc nói, miền Nam đang vào mùa mưa nên việc láng nhựa phụ thuộc rất lớn vào tình hình thời tiết, nếu thuận lợi, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu vào tháng 10 hoặc tháng 11, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

Ông Nguyễn Thành Quang, Chỉ huy trưởng Công ty CP Phát triển đầu tư Sông Hậu cũng cho biết thêm, với gói thầu XL2, cũng cơ bản cũng hoàn thành xong phần nền đường và cấp phối đá dăm cho 25 km. Nhà thầu đã trải thảm được 9 km bê tông nhựa C19, phấn đấu cuối tháng 10 sẽ hoàn thành thảm C12.5 toàn bộ gói thầu.

Thời điểm triển khai các gói thầu cũng là lúc dịch bệnh Covid -19 có nhiều diễn biến phức tạp, công tác huy động nhân lực, thiết bị đến công trường gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, tại vùng ĐBSCL, nguồn vật liệu đá cấp phối các loại, đá bê tông nhựa thiếu nhiều, trong khi cùng một lúc có nhiều dự án thi công đồng loạt nên huy động rất khó.

Toàn bộ dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp có 6 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu XL1, XL2 triển khai thi công từ tháng 2/2020. Các gói thầu XL3, XL4, XL5, XL6 phải đến tháng 5/2020 mới triển khai được trên công trường. Các gói thầu XL3, XL4, XL5 được triển khai, cơ bản hoàn thành các mặt đường mở rộng và tập trung thi công theo hình thức phương pháp cuốn chiếu.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) được chia ra từng đoạn, dài khoảng 300 m. Các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết, tăng ca, tăng kíp bù lại phần tiến độ bị chậm do ảnh hưởng các yếu tố khách quan, nhằm đảm bảo cho các phương tiện lưu thông tốt.

Bên cạnh đó, ông Khoát cũng yêu cầu các nhà thầu lên phương án, lập kế hoạch, hợp đồng huy động vật tư trước với các nhà cung cấp để cung ứng kịp thời theo tiến độ dự án. Với các giải pháp trên, phấn đấu dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ kết cấu chính theo đúng quyết định đầu tư được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt là trước Tết Âm lịch 2021.

Tại dự án đầu tư, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh – Long Toàn có điểm đầu từ Km 68+828,72 thuộc xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, điểm cuối tại Km 114+862,53, giao với Hương lộ 81, thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải cũng có kế hoạch phấn đấu hoàn thành vào cuối năm. Tổng chiều dài toàn tuyến là 43,88 km, trong đó tuyến làm mới khoảng 12,3 km, tuyến mở rộng QL53 hiện hữu khoảng 31,58 km.

Với dự án được phân chia thành 6 gói thầu xây lắp, trong đó 5 gói thầu phần tuyến và 1 gói thầu cầu bao gồm: cầu làm mới 2, cầu mở rộng 5, công trình giao thông toàn bộ trên tuyến. Đến nay, các nhà thầu đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công ở cả 6 gói thầu.

Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA7 cho biết, khối lượng thực hiện toàn bộ dự án đến nay đã đạt khoảng 35% giá trị hợp đồng. Giá trị giải ngân cơ bản đạt kế hoạch đề ra, nhưng do thi công các hạng mục đào, đắp cát, móng đá dăm nên giá trị giải ngân chưa được nhiều.

Công tác thi công hiện nay chủ yếu là phần nền. Một số đoạn tại gói thầu XL1 đã thảm bê tông nhựa đạt 40% khối lượng, móng mặt đường mở rộng hai bên tuyến, đắp cát nền đường các đoạn tuyến tránh đạt khoảng 10/12 km. Đồng thời, các nhà thầu lắp trạm trộn bê tông nhựa 120 tấn/giờ chuẩn bị cho gói thầu XL2 và XL3 với chiều dài tuyến khoảng 15 km.

Đối với gói thầu XL6 – làm mới 2 cầu, sửa chữa, mở rộng 5 cầu trên tuyến địa phương mới hoàn tất thủ tục giao mặt bằng. Nhà thầu đang tích cực huy động lực lượng xe máy thiết bị, vật tư và cấu kiện, nhân lực để đẩy mạnh thi công những tháng sắp tới. Đồng thời, theo kế hoạch, các gói thầu XL1 và XL2 sẽ hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 1/2021; Gói thầu XL3, XL4, XL5 và XL6 hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 5/2021.

Ông Dũng cho biết thêm, hiện nay, phía Nam đang bước vào mùa mưa nên tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng rất nhiều, các nhà thầu chủ yếu tập trung thi công để hoàn thiện phần nền đường, cấp phối đá dăm. Kế hoạch đến cuối năm 2020, khi bước vào mùa khô, các nhà thầu triển khai công tác thảm bê tông nhựa liên tục trên nhiều mũi thi công, giá trị thực hiện và giải ngân sẽ cao hơn, phấn đấu hoàn thành dự án như hợp đồng.

Sau khi dự án nâng cấp, mở rộng QL53 hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Trà Vinh nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung. Đồng thời, các tuyến đường cũng sẽ góp phần ngày càng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực.

PHƯƠNG DUNG



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/02/2025