Chỉ một tháng trước, khi lệnh phong tỏa nhằm hạn chế các ca lây nhiễm Covid-19 ở nhiều quốc gia trên thế giới được nới lỏng, các hãng hàng không đã bắt đầu bổ sung các chuyến bay phục vụ nhu cầu dịch chuyển của nhiều người sau một thời gian dài chỉ ở trong nhà. Tuy nhiên, hy vọng về sự phục hồi của ngành công nghiệp này đã bị phá vỡ bởi sự bùng nổ của các làn sóng đại dịch Covid-19 mới.

Điều đó đã khiến các hãng hàng không xem xét lại kế hoạch phát triển và đẩy nhiều công ty đến bờ vực phá sản. Ông Brian Pearce, chuyên gia kinh tế trưởng của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nói: “Tình hình ngày càng xấu đi. Các hãng hàng không có thể phải chịu chi phí, nhưng nhu cầu và doanh thu không tăng nhanh như dự kiến, vì vậy họ vẫn đang đốt tiền”.

Có thể thấy những khó khăn mà các hãng hàng không phải đối mặt như Anh đột ngột tiến hành kiểm dịch 14 ngày đối với những người đến từ Tây Ban Nha vào ngày 25/7, sau khi các ca nhiễm Covid-19 ở khu vực Catalonia tăng đột biến. TUI AG, nhà điều hành tour du lịch lớn nhất thế giới, đã đáp trả bằng cách loại bỏ tất cả các chuyến du lịch trọn gói vào ngày lễ của người Anh đến giữa tháng 8 ở Tây Ban Nha – nơi trước đây là điểm đến số một của người Anh.

Hay các biện pháp khẩn cấp phòng dịch Covid-19 mới được áp dụng trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Dịch vụ du lịch được hoạt động trở lại giữa Úc và New Zealand sau nhiều tháng bị đình trệ. Nhưng khi là sóng Covid-19 thứ hai trở lại khiến thành phố Melbourne phải đóng cửa, đồng thời tuyên bố thảm họa ở bang Victoria. Philippines đã tạm dừng các chuyến đi nước ngoài không cần thiết chỉ một tháng sau khi nối lại dịch vụ. Hồng Kông yêu cầu một số du khách phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 để được nhập cảnh.

Ở Mỹ, nhu cầu đi lại của người dân đang có dấu hiệu tăng lên cũng đã bị phá vỡ khi trở thành quốc gia có số người tử vong vì Covid-19 nhiều nhất thế giới. Giám đốc điều hành của United Airlines, ông Scott Kirby, dự đoán doanh thu của công ty sẽ không quá một nửa so với trước đại dịch cho đến khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi. IATA đã dự báo khoản lỗ kỷ lục 100 tỷ đô la trong năm nay.

Nhiều máy bay phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo Stuart Hatcher cố vấn tại IBA Group, mùa hè là thời điểm các hãng hàng không có lợi nhuận nhiều nhất trong năm. Nhưng với viễn cảnh bệnh dịch vẫn có diễn biến phức tạp thì hàng loạt các công ty phá sản là không thể tránh khỏi.

Trong năm nay đã có 34 hãng hàng không phá sản, tăng hơn so với 27 hãng vào năm 2009, tuy nhiên vẫn thấp hơn năm 2008 là 63 hãng. Công ty Virgin Atlantic Airlines của Richard Branson và hai hãng hàng không lớn nhất Nam Mỹ, Latam Airlines Group SA và Avianca Holdings SA đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ, hãng vận tải Virgin Australia Holdings Ltd. đang được mua lại.

Các hãng đã chống chọi bằng cách để những chiếc máy bay nằm im bất động, điều giúp ngăn chặn dòng tiền chảy ra. Đồng thời các chương trình cứu trợ hàng tỷ USD của chính phủ và những khoản vay được nhà nước bảo lãnh cũng giúp ích phần nào. Tuy nhiên, số vụ phá sản được dự báo sẽ tăng lên gấp đôi vào cuối năm nay.

Sự tổn thất của ngành công nghiệp hàng không sẽ còn nặng nề hơn vào những tháng mùa đông sắp tới, khi mùa du lịch và sự hỗ trợ của chính phủ đã kết thúc. Các hãng hàng không bay thuê chuyến, các hãng khu vực và những hãng chuyên phục vụ các địa điểm du lịch là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Các hãng giá rẻ có lợi thế về dòng tiền mặt nhiều trong khi các hãng hàng không quốc gia sẽ nhận được thêm sự trợ giúp của chính phủ.

Các hãng hàng không ở Đông Nam Á có thể bị đe dọa bởi việc mở rộng tuyến đường bay và các đơn đặt hàng máy bay. Công ty kiểm toán Ernst&Young (EY) đưa ra những nhận định không mấy khả quan về sự tồn tại của hãng hàng không AirAsia Group Bhd của Malaysia trong bối cảnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Ấn Độ là thị trường hàng không có sức tăng trưởng nhanh nhất, nhưng cũng phải chịu áp tương tự khi hãng hàng không SpiceJet Ltd. đang phải vật lộn với khoản nợ cao gấp 500 lần số tiền mặt có trong tay. Chính phủ Ấn Độ không đồng ý hỗ trợ các hãng hàng không khi nước này đối mặt với tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 nhanh nhất thế giới.

Tại châu Âu, kế hoạch thâm nhập thị trường Bắc Đại Tây Dương của Air Shuttle ASA (Na Uy) đang phải vật lộn với “núi nợ” ngay cả trước đại dịch. Hãng đã cơ cấu lại khoản vay của mình, bằng cách chuyển sang các tuyến đường ngắn, nhưng lại phải cạnh tranh về giá vé với các hàng khác trong cùng phân khúc như Ryanair Holdings Plc, Air France-KLM và Deutsche Lufthansa AG – hai hãng hàng không đã được hỗ trợ bởi một khoản viện trợ nhà nước trị giá 20 tỷ euro (23,5 tỷ đô la).

Ngay cả ba hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ cũng chịu áp lực sau khi khoản vay của họ tăng vọt vào tháng 4. Hãng American Airlines được coi là có rủi ro cao nhất, trong thị trường hoán đổi tín dụng cho thấy gần như 100% khả năng vỡ nợ trong năm năm tới. Xác suất của United Airlines và Delta Airlines lần lượt là 59% và 47%.

Khoảng 980 máy bay đã bị “cho nghỉ hưu”, và IBA dự đoán trong 2 năm tới con số sẽ tăng thêm 5000 chiếc. “Đây thực sự là quãng thời gian rất lo lắng”, theo Willie Walsh, giám đốc điều hành của IAG, tập đoàn sở hữu British Airways, Iberia, và Aer Lingus. Ngày 31/7 tập đoàn cho biết tất cả các hãng hàng không họ sở hữu đã thua lỗ nặng trong quý II. “Chỉ trong 1 quý British Airways đã lỗ nhiều hơn cả số lỗ kỷ lục trong 1 năm. Cho đến nay đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà chúng tôi từng đối mặt”, Willie Walsh nói.

Trong tương lai các hãng hàng không còn phải chịu nhiều tổn thất từ đại dịch Covid-19 khi chưa có phương thức chữa trị đặc hiệu của căn bệnh này, từ nay đến lúc đó các công ty sẽ cần có những chính sách thay đổi để không đi đến bờ vực phá sản.

BÍCH NGA

Bạn đang đọc bài viết Các hãng hàng không một lần nữa đối mặt với bờ vực phá sản
tại chuyên mục Kinh tế.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]