Bức ảnh được đăng trên trang mạng xã hội của Thủ tướng Đức cho thấy sự chia rẽ của Mỹ với các đồng minh.

Bản tuyên bố chung do tổng thống Mỹ Donald Trump và những người đồng cấp khác ký kết đến trong bối cảnh căng thẳng khi Mỹ áp mức thuế mới lên nhôm và thép nhập khẩu.

Liên minh châu Âu và Canada cũng đã tiến hành các bước trả đũa Mỹ. Trong khi đó, như BBC đưa tin, ông Trump nói rằng áp thuế là cần thiết để đảo ngược thâm hụt thương mại của Mỹ.

Không lâu sau khi việc công bố bản tuyên bố chung, tổng thống Mỹ đã viết trên Twiiter một cách dứt khoát rằng ông sẽ không cho phép”các nước khác áp đặt mức thuế quan và các rào cản thương mại lên các công ty, công nhân và nông dân của nước Mỹ”.

Trong một thông cáo của thủ tướng Canada Justin Trudeau, G7 đã thống nhất về sự cần thiết về “thương mại tự do, công bằng và có lợi lẫn nhau” và tầm quan trọng của cuộc chiến chống chủ nghĩa bảo hộ.

“Chúng tôi cố gắng giảm các rào cản thuế quan, các rào cản phi thuế quan và trợ cấp” – G7 tuyên bố.

Hội nghị G7, tổ chức tại La Malbaie, tỉnh Quebec, Canada cũng bao gồm các vấn đề như mối quan hệ với Nga.

Dù đã đạt được những thống nhất như vậy, theo Reuters, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục nhấn mạnh về chương trình “nước Mỹ trước nhất” của ông.

“Chúng tôi giống như con lợn tiết kiệm mà mọi người đang bòn rút. Điều này không chỉ có G7. Tôi muốn nói là chúng ta có Ấn Độ nơi một số thuế là 100%. Và điều này phải chấm dứt hoặc chúng tôi sẽ ngừng giao thương với họ” – ông Trump tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Canada.

Ông Trump cũng từ chối rằng hội nghị đã có những tranh cãi trong khi vẫn nhắc đi nhắc lại các bất đồng thương mại chủ yếu với EU và Canada.

PV