Các tập đoàn khách sạn tại Trung Quốc dự báo phục hồi nhanh chóng
Toàn cảnh JW Marriott Hotel Sanya Dadonghai Bay nhìn từ trên cao.
Ông Arne Sorenson, Giám đốc điều hành của tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới Marriott, đã nhiều lần mô tả tác động tài chính của đại dịch đối với ngành khách sạn còn tồi tệ hơn cả vụ khủng bố ngày 11/9 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cộng lại. Nhưng Trung Quốc lại được coi là một điểm sáng trong danh mục đầu tư của tập đoàn này.
Trong một cuộc phỏng vấn về quyết định sa thải 17% nhân viên tại trụ sở chính ở tiểu bang Maryland (Hoa Kỳ) vào ngày 23/10 tới, ông Sorenson cho biết, Marriott sẽ phải mất ba năm nữa mới có thể phục hồi hoàn toàn. Nhưng vị giám đốc điều hành này lại khẳng định Marriott “đang tiến gần nhất đến tình trạng bình thường ở Trung Quốc”.
Tỷ lệ lấp đầy trung bình của 350 khách sạn ở Trung Quốc do Marriott vận hành đã giảm xuống dưới 10% trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch. Nhưng kể từ đó, công suất liên tục đạt 60% trong quá trình phục hồi hiện tại. Điều này khiến Sorenson lạc quan về sự phục hồi doanh thu nhanh chóng của Marriott tại Trung Quốc.
Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng có thể quay trở lại mức doanh thu của năm 2019 sớm nhất là vào năm 2021. Tình hình hiện tại cho thấy những tín hiệu tích cực cũng như khả năng phục hồi, bởi mọi người chắc chắn sẽ quay trở lại tận hưởng các kỳ nghỉ và những hoạt động gặp gỡ bên ngoài”.
Ông Sorenson không phải là nhà lãnh đạo hay chuyên gia duy nhất dự đoán về sự phục hồi nhanh chóng của ngành khách sạn ở Trung Quốc, trong khi những thị trường như châu Âu và Hoa Kỳ có thể phải mất nhiều năm mới giành lại được hiệu suất kinh doanh như trước đại dịch.
Tỷ lệ lấp đầy vào cuối tháng 8 ở Trung Quốc là gần 60% và chỉ kém một chút so với năm 2019, theo công ty STR Global. Doanh thu trên mỗi phòng khả dụng – chỉ số đánh giá hiệu suất chính của ngành khách sạn – chỉ giảm khoảng 10% so với năm 2019. Tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn hạng trên cao cấp và xa xỉ tại đây thậm chí đã vượt ngưỡng 86% vào giữa tháng Tám.
Robin Rossman, Giám đốc điều hành hoạt động kinh doanh quốc tế của STR Global, cho biết: “Trung Quốc vẫn còn các ca lây nhiễm, nhưng họ kiểm soát việc đi lại ở một số nơi nhất định. Và dù không có nguồn khách quốc tế, thị trường này vẫn có thể đạt tỷ lệ lấp đầy tương tự năm ngoái. Đây là dấu hiệu mấu chốt cho thấy thị trường toàn cầu rồi sẽ phục hồi, bởi ngành khách sạn Trung Quốc thực sự đã trở lại trong năm nay”.
Đồng thời, cũng có những chỉ số rõ ràng cho thấy các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới như Hilton, Hyatt và Accor đang dựa vào Trung Quốc để dẫn dắt hoạt động kinh doanh của họ thoát khỏi năm tồi tệ nhất đối với du lịch toàn cầu. Các nhà lãnh đạo của mỗi tập đoàn này đều nhấn mạnh đến sự tăng trưởng của thị trường Trung Quốc so với phần còn lại của thế giới trong các cuộc trao đổi với nhà đầu tư vào tháng 8.
Theo báo cáo tài chính quý 2/2020, tỷ lệ lấp đầy của Accor tại Trung Quốc là 60% vào đầu tháng 8, trong khi Pháp – nơi đặt trụ sở của Accor – xếp thứ hai với 56%. Các thị trường khác của Accor tại châu Âu đều sụt giảm mạnh, với Đức ở vị trí thứ ba (39%) và Anh ở vị trí thứ tư (35%).
Tỷ lệ lấp đầy của Hilton ở Trung Quốc đã vượt 60% trong khi ở châu Mỹ là hơn 45%, theo báo cáo tài chính quý 2/2020 của tập đoàn này.
“Chúng tôi đã nhận thấy những dấu hiệu tích cực tại thị trường Trung Quốc khi hoạt động kinh doanh có xu hướng tăng trưởng ổn định kể từ tháng 3. Kỳ nghỉ hè (tháng 7 và tháng 8) là điểm nhấn của giai đoạn này với tỷ lệ lấp đầy đạt mức cao nhất kể từ khi bùng phát dịch bệnh”, Giám đốc điều hành tập đoàn khách sạn IHG tại Trung Quốc, Jolyon Bulley cho biết.
“Hiệu suất kinh doanh cũng đang tăng lên ở các thành phố lớn. Trong thời kỳ hậu Covid-19, chúng tôi vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của thị trường Trung Quốc và mong đợi sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo”, ông nói thêm.
Rubix International