Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong thông báo đưa ra sáng 4/3, Ban lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) cho biết, 66,02% trong tổng số 463.723 đảng viên đủ tư cách bỏ phiếu đã chấp thuận thỏa thuận liên minh với liên đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU)/ Xã hội cơ đốc giáo (CSU).
Thông tin này từ phía đảng SPD chính thức mở đường cho việc tái lập chính phủ “đại liên minh” tại Đức bởi trước đó, thành viên các đảng CDU và CSU cũng đã thông qua với đa số tuyệt đối nội dung thỏa thuận.
SPD đã từng chia rẽ sâu sắc giữa các lãnh đạo – những người ủng hộ thành lập liên minh và các đảng viên trẻ có tư tưởng cải cách.
“Đây không phải là một quyết định dễ dàng dành cho đảng SPD. Trong cuộc thảo luận về thỏa thuận, chúng tôi đến gần với nhau hơn”, Chủ tịch đảng SPD Olaf Scholz trả lời phỏng vấn hãng tin DW.
Trong thông điệp đăng tải trên tài khoản Twitter của đảng CDU, bà Merkel hoan nghênh SPD “đã có một kết quả rõ ràng”, đồng thời cho biết bà mong chờ “sự hợp tác hơn nữa vì lợi ích của đất nước”.
Trong cuộc bầu cử hồi tháng 9, liên danh trung hữu CDU/CSU tuy dẫn đầu nhưng không đủ thế đa số để tự lập chính phủ và quá trình đàm phán sau đó liên tục rơi vào bế tắc. Nếu không có cái gật đầu của SPD, chắc chắn Đức phải tổ chức bầu cử lại.
Với việc thỏa thuận liên minh nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên đảng SPD, rào cản cuối cùng trong tiến trình thành lập chính phủ mới tại Đức đã được dỡ bỏ, giúp nền kinh tế đầu tàu châu Âu này thoát khỏi bế tắc chính trị kéo dài hơn 5 tháng qua kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội liên bang hồi tháng 9/2017. Theo đó, bà Angela Merkel sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 liên tiếp trong chính phủ “đại liên minh” mới.
Các nước châu Âu đã “thở phào nhẹ nhõm” sau động thái trên của SPD. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ hoan nghênh triển vọng một chính phủ mới ở Đức do Thủ tướng Merkel lãnh đạo và gọi quyết định của SPD là “tin tốt lành cho châu Âu”. Trong một tuyên bố, văn phòng tổng thống Pháp cho biết nước này và Đức sẽ hợp tác trong những tuần tới nhằm đề ra sáng kiến mới cải cách châu Âu.
Trong khi đó, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Pierre Moscovici hoan nghênh SPD “đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu mang tính quyết định và đầy tinh thần trách nhiệm”. Ông Moscovici cho rằng nước Đức hiện đã sẵn sàng tham gia thúc đẩy một châu Âu mạnh mẽ hơn.
Hai tuần tới, chính phủ mới của Đức sẽ đi vào hoạt động, nhưng vẫn còn rất nhiều thách thức trước mắt dành cho Thủ tướng Merkel, đặc biệt là sự đối lập mạnh mẽ tới từ Đảng AFD cực hữu, với tư tưởng hoài nghi châu Âu.
Theo kế hoạch, bà Merkel sẽ nhậm chức tại Quốc hội Liên bang vào ngày 14/3.

Theo chinhphu.vn