Lúa, gạo có tốc độ xuất khẩu ấn tượng. Ảnh minh họa, nguồn internet

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam khẳng định, cơ hội đang mở ra cho lĩnh vực xuất khẩu gạo là rất lớn. Với Hiệp định CPTPP vừa được ký kết có nhiều điều khoản sẽ giúp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc đưa gạo xuất khẩu vào thị trường các nước thành viên.
Một mặt hàng chủ lực nữa là trái cây, rau củ, trong quý I vừa qua đã đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD. Nhiều sản phẩm trái cây như xoài, nhãn… xuất khẩu có giá cao hơn từ 15-30% so với bán tại thị trường trong nước và tăng lượng xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Australia…
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hầu hết các mặt hàng quả xuất khẩu trong quý I/2018 đều tăng mạnh. Đặc biệt, thanh long và nhãn là 2 loại quả mang lại giá trị xuất khẩu lớn nhất cho ngành hàng rau quả. Giá trị xuất khẩu của thanh long ước đạt 345 triệu USD, tăng 31,5%, trong khi nhãn đạt khoảng 205 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ.
Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), bên cạnh các mặt hàng nông sản tiềm năng, năm 2018 vẫn là một năm tích cực với nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như điện thoại, linh kiện, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép, nông – thủy sản…
Với mặt hàng gạo, Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo, sau khi xuất khẩu 5,6 triệu tấn gạo năm 2017, ngành hàng này có thể đạt trên 6 triệu tấn và hoàn toàn có thể cán mốc 2,9 – 3 tỷ USD trong năm 2018. Sở dĩ có thể đề cập đến con số này là do cơ cấu gạo xuất khẩu có sự chuyển dịch tích cực khi giảm mạnh ở phân khúc gạo cấp trung bình và cấp thấp, tăng mạnh ở dòng gạo cao cấp, có chất lượng và giá trị cao.
Còn thủy sản, sau khi đạt con số 8,3 tỷ USD năm 2017, năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng 3-5%, với kỳ vọng tích cực nhờ sản phẩm tôm và sự linh hoạt xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 sẽ đạt trên 8,5 tỷ USD.
Trong khi đó, nối tiếp đà tăng trưởng của năm trước, 2 ngành hàng chủ lực của Việt Nam là dệt may, giày dép có thể mang về 54-55 tỷ USD.
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam cho biết, CPTPP vừa được ký kết, dù thiếu Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của giày dép, túi xách, nhưng vẫn tạo xung lực xuất khẩu tốt cho ngành da giày để đầu tư mở rộng sản xuất, đón cơ hội xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu cả giày dép, túi xách năm 2018 có thể chạm mốc 20 tỷ USD.

Duy Khánh (tổng hợp)