Khu phố cổ hiện được khoanh vùng trên diện tích 105 ha, bao gồm địa giới hành chính của 10 phường (Đồng Xuân, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Gai, Cửa Đông, Hàng Mã, Hàng Bạc, Hàng Bồ, Hàng Bông, Lý Thái Tổ) thuộc quận Hoàn Kiếm.

Dự kiến, 79 tuyến phố và 83 ô phố trong phố cổ Hà Nội sẽ được tiến hành chỉnh trang thiết kế lại để phù hợp với công năng sử dụng và tạo thêm không gian công cộng phục vụ cho các hoạt động thăm quan du lịch và văn hóa tín ngưỡng, bổ sung thêm các tiện nghi, tiện ích công cộng và hệ thống cây xanh.

Theo đó, phố cổ sẽ được phân ra làm 2 khu vực bảo tồn, cải tạo nâng cấp, tôn tạo cấp I trong khu vực lõi và tôn tạo cấp II ở các tuyến phố liền kề khu vực lõi.

Trong khu vực lõi sẽ không xây dựng tầng hầm để không làm ảnh hưởng đến di tích và các công trình có giá trị. Mở rộng không gian cho các hoạt động kinh doanh, sản xuất các sản phẩm truyền thống và không gian cho các hoạt động văn hóa, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng, tạo điều kiện cho việc khai thác các hoạt động dịch vụ – du lịch, đáp ứng nhu cầu sống và kinh doanh của người dân tại khu vực.

Tại khu vực lõi sẽ khuyến khích người dân hình thành phố chuyên kinh doanh các sản phẩm truyền thống. Đối với các khu vực liền kề cho phép xây dựng các công trình công cộng đa chức năng, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng; Bổ sung, hỗ trợ các chức năng đầu mối giao thông, điểm giao thông tĩnh, khai thác không gian ngầm công cộng trong các khu vực giao thông cơ giới.

Theo chinhphu.vn