Chủ tịch Triso Group: “Lòng tự tôn chính là động lực phát triển”

(KDPT) – Diễn đàn “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Đó là lòng tự tôn dân tộc” được Viện Đào tạo, tư vấn và phát triển kinh tế (IDE) và Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển tổ chức đã thu hút được nhiều chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước đưa ra những ý kiến về những lợi thế, kinh nghiệm để hàng Việt Nam chinh phục được người Việt Nam và còn là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu và khẳng định tâm thế của mình. Tại đây, ông Trần Đức Minh – Chủ tịch Triso Group đã có những chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu chinh phục khách hàng Việt Nam và khách hàng quốc tế. 

Ông Trần Đức Minh chia sẻ về mong muốn xây dựng một thương hiệu “Made in Việt Nam” trong mắt bạn bè quốc tế.

Năm 2007 trong một lần du lịch Brazil ông có giới thiệu với bạn bè quốc tế mình là người Việt Nam, nhưng không ai biết đất nước Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới. Từ đó “máu” tự tôn dân tộc trong ông trỗi dậy, ông nghĩ rằng khi về Việt Nam nhất định phải làm điều gì đấy đến cuối đời để xây dựng thương hiệu, để con cháu tự hào là người Việt Nam.

Năm 2012, khi đang trên đỉnh cao của sự nghiệp tại một Tập đoàn đa quốc gia, ông đã xin nghỉ và thành lập doanh nghiệp với khát vọng  Triso Group sẽ trở thành một thương hiệu toàn cầu.

Ông Minh luôn đau đáu một điều là tại sao quê hương đất nước mình với hơn 4000 năm y học cổ truyền và hơn 4000 loại cây thuốc mà chủ yếu bán thốc bán tháo cho nước ngoài với giá rất rẻ, trong khi đó mình lại kinh doanh sản phẩm nước ngoài.

Từ đó ông quyết định xây dựng thương hiệu Việt về dược phẩm với tên gọi Công ty cổ phần Triệu Sơn (lấy chính tên huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa – quê hương của mình ).

Bởi xuất phát từ người làm kinh doanh nên không có kinh nghiệm trong ngành dược, ông đã mạnh dạn mời 10 thầy là các Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, thầy thuốc đầu ngành. Trong đó có GS. TSKH Hoàng Tích Huyền – Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý – Đại học Y Hà Nội (trưởng ban cố vấn Triso Group) nghiên cứu trong vòng 4 năm từ 2008 – 2012 thì sản phẩm đầu tiên của Triso mới ra đời.

Với mong muốn: Sản phẩm của mình không chỉ ở Việt nam mà phải đi khắp và chinh phục được thế giới cũng như mình sản xuất giá nào thì mình bán giá đó.

Bài toán xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Việt chưa bao giờ là dễ dàng bởi tâm ý người Việt rất sính đồ ngoại, Vậy để chinh phục được khách hàng phải thay đổi được tư duy của họ từ việc dùng đồ ngoại sang dùng đồ Việt. Cần phải có quá trình truyền thông, thuyết phục và trải nghiệm thì người ta mới tin tưởng được.

Ông Minh chia sẻ thêm trong suốt hơn 10 năm hoạt động, phải đến 2 năm gần đây công ty mới bắt đầu có lãi với mức độ tăng trưởng lớn. Trong đó có những giai đoạn khó khăn công ty phải nợ lương cán bộ công nhân viên đến nửa năm.

Ông luôn nhận thức một điều thị trường Việt Nam luôn có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng song hành đó cũng là những thách thức rất lớn, nếu mình thực tâm muốn làm và có tầm nhìn dài thì nhất định sẽ thành công .

Hiện nay thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ancan đã  được hàng triệu khách hàng biết đến trong việc giúp bảo vệ hệ miễn dịch và tuần hoàn, tăng sức đề kháng, đồng thời hỗ trợ khử các gốc tự do, hỗ trợ giảm thiểu sinh ra khối u do tác nhân oxy hóa. Là sản phẩm duy nhất được Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương hàng tháng ký hợp đồng để tiêu thụ.

Không chỉ dừng lại ở đó, Triso Group đang có định hướng phát triển các sản phẩm mới từ cây sâm báo (một giống sâm quý chỉ mọc ở núi Báo thuộc làng Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa ) được sử sách lưu lại là “Đại Việt đệ nhất danh sâm”, dược liệu quý để dâng vua, tiến chúa từ những năm 1400 thời vua Hồ, chúa Trịnh. Hiện nay, sản vật này đang được Triso Group cùng với các nhà khoa học đầu tư khôi phục và phát triển tạo ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe như: Nước uống đóng lon, chai  giúp tăng  cường sinh lực; Trà giải khát; Mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng thể; Thực phẩm chức năng (cho trẻ em, người già, bệnh nhân ung thư…)

Khép lại bài phát biểu của mình ông chia sẻ: “Muốn cạnh tranh phát triển được các sản phẩm cho tương lai phải đầu tư rất nhiều cho khoa học công nghệ và phải tiếp cận được với các nguồn vốn hỗ trợ. Thêm vào đó chủ chương phát triển kinh tế tư nhân của nhà nước phải đi liền với việc thúc đẩy các nhà làm chính sách, nhà làm luật để tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ với các chính sách thực của nó chứ không phải chính sách xin cho. Ngoài ra để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và chinh phục quốc tế cần thúc đẩy mạnh hơn nữa về quan hệ văn hóa giữa các nước để uy tín và thương hiệu Việt Nam được nhiều người biết đến “.

Triệu Sơn