Ngày 26/2, tại Hà Nội, đã diễn ra Chung kết và Lễ bế mạc Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023 do Tổ chức STEAM for Vietnam phối hợp với Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023 là giải đấu Robotics quy mô lớn, giúp học sinh cả nước học và thực hành các kiến thức liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bên cạnh đó, thí sinh tham gia còn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai như kỹ năng tư duy máy tính, giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm.

Sau hơn 2 tháng phát động, giải đấu nhận được đăng ký của 162 đội chơi đăng ký tham gia đến từ 169 trường Tiểu học, THCS tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó có 47 đội thi tham gia Bảng đấu Tiểu học dành cho học sinh dưới 12 tuổi và 115 đội thi tham gia bảng đấu trung học dành cho học sinh dưới 15 tuổi.

Hai đội giành giải xuất nhất Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023.

Các đội thi đã tham gia tranh tài tại hai thử thách chính: Thử thách Kỹ năng Robot và Thử thách Liên minh. Ngoài ra, đội chơi có cơ hội tham gia phỏng vấn với Ban giám khảo là những chuyên gia hàng đầu về Robotics tại các trường đại học như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Phenikaa, Đại học Fulbright Việt Nam… để lựa chọn các robot xuất sắc.

Vượt qua 160 đội chơi, đội Mission Possible đến từ Trung tâm Đào tạo và Phát triển tài năng (GATES center) và Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring, đội Switch đến từ Trường Tiểu học Vinschool Times City đã giành giải xuất sắc nhất của giải đấu.

Đặc biệt, 20 đội đạt giải cao nhất tại Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023 sẽ được tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023 diễn ra vào tháng 5-2023 tại Hoa Kỳ. Đây là giải đấu VEX Robotics lớn nhất thế giới, được tổ chức thường niên, quy tụ hơn 3.000 đội từ hơn 60 quốc gia trên khắp thế giới tranh tài tại Hoa Kỳ.

Đây cũng là lần đầu tiên đoàn Việt Nam sẽ tham gia giải đấu, đứng thứ 5 về số lượng các đội chơi tham gia, chỉ đứng sau các nước: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia và Anh. Theo đó, đoàn Việt Nam sẽ bao gồm 20 đội thi với 14 đội bảng Trung học và 6 đội bảng Tiểu học.

Các đội tham gia Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023.

TS Trần Việt Hùng, Nhà đồng sáng lập Tổ chức STEAM for Vietnam chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng vì giờ đây các em học sinh ở các vùng miền của Việt Nam được trao cơ hội học tập và thi đấu Robotics với các tiêu chuẩn cao nhất và hội nhập quốc tế. Chắc chắn trải nghiệm thi đấu tại giải vô địch thế giới tại Hoa Kỳ sẽ mang lại tác động rất lớn về nhận thức và giúp các em ngay từ hôm nay phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm để có thể cạnh tranh trên thị trường công việc toàn cầu trong tương lai. Chúng tôi hy vọng các đội tham gia giải đấu sẽ tạo cảm hứng để có thêm nhiều học sinh tham gia học tập thiết kế và lập trình Robotics tại Việt Nam, những bước đầu để trở thành các kỹ sư thực thụ trong tương lai”.

Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Melissa Bishop cho biết: “Tại sự kiện này tôi có thể nhìn thấy nhiều người trẻ tuổi và các em học sinh ở đây trong một không khí háo hức và sôi nổi, bạn có thể cảm nhận được nguồn năng lượng đang tỏa ra ở đây. Điều này trở thành hiện thực nhờ sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa STEAM for Vietnam với Trung tâm Hoa Kỳ và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã cùng với nhau nỗ lực để mang các học sinh tụ họp về đây và gặp nhau trong một giải thi đấu Robotics quốc gia ngày hôm nay. Tháng 9 năm ngoái chúng tôi đã tổ chức giải Robotics đầu tiên và chúng tôi nhìn thấy sự quan tâm hứng thú vào khoa học công nghệ khi mà năm ngoái chỉ có 49 đội tham gia nhưng năm nay con số này là 162 đội, đây là điều vô cùng tuyệt vời”.