Chuyện bán báo

Ceo và Quản trị - 05/05/2019

(KDPT) – Ở một vùng nọ, có hai đứa trẻ chuyên bán báo. Chúng cùng bán cũng những đầu báo giống nhau nên trở thành đối thủ cạnh tranh.

>>> Người nông dân và hòn đá

>>> Sức mạnh của những vết thương


Đứa trẻ thứ nhất rất chăm chỉ, ngày nào cũng giao báo và đi bán rong trên đường với giọng nói rất vang. Nhưng lượng báo bán ra mỗi ngày không nhiều, mà còn có xu hướng giảm đi.
Đứa trẻ thứ hai vắt óc suy nghĩ, rồi quyết định, ngoài việc bán ở trên phố, còn kiên trì đến một số địa điểm cố định chia báo ra cho mọi người, một lúc sau mới quay trở lại lấy tiền. Đi nhiều biết nhiều, báo bán ra cũng nhiều lên hơn. Có lúc cũng không tránh khỏi mất mát, nhưng số lượng mất rất ít.

Dần dần, đứa trẻ thứ hai bán được rất nhiều báo, còn đứa trẻ thứ nhất phải tìm con đường khác mưu sinh.

Lời bàn: Chỉ một câu chuyện nhỏ về cách bán báo của hai đứa nhỏ có thể mang đến cho doanh nhân những ý tưởng hay về phát triển thị trường.

Trước hết, cần học cách chiếm lĩnh thị trường bằng cách “phủ sóng rộng”. Miếng bánh chỉ có một nên thị trường của ta càng lớn thì thị trường của đối thủ cạnh tranh càng nhỏ lại. Điều đáng lưu ý là phải có tư duy tiên phong, khai phá, mạnh dạn tìm đến những thị trường mới, dù khó khăn nhưng giàu tiềm năng.

Thứ nữa, phải biết cách xác định và theo đuổi khách hàng tiềm năng một cách khôn khéo. Mục đích của kinh doanh là sinh lời nhưng không có nghĩa là luôn chăm chăm “ăn tiền của thiên hạ” mà phải biết khéo léo tiếp thị “chia báo ra cho mọi người” để khách hàng thấy được lợi ích của sản phẩm rồi mới tính đến chuyện “lấy tiền”.

Bảo An (truyện sưu tầm)