Từ năm 1989…

Vũ Minh Châu đến với nghề vàng như duyên tiền định. Trước khi trở thành một doanh nhân giàu có, là chủ của chuỗi cửa hàng kinh doanh vàng bạc nổi tiếng đất Hà thành, như bao thanh niên thời

chiến, ông Châu từng nhập ngũ, sống và chiến đấu suốt 6 năm trời, đã nếm trải nhiều khó khăn, vất vả.

Rời quân ngũ, ông sống bằng nhiều nghề, từ lái xe ô tô chở xăng, chở thực phẩm, rồi đóng xe lam, thành lập nhóm lái xe lam, tạo công ăn việc làm cho những người bạn.

Lúc đó, vàng bạc không chỉ là thứ hàng xa xỉ, mà là cả một gia tài. Ngay cả cụ bà Lương Thị Điểm, thân mẫu của ông Châu, người được coi là tổ nghiệp nghề vàng của gia đình, cũng không nghĩ đến một ngày, việc kinh doanh của cả nhà lại gắn bó với thứ hàng hóa quý giá đến vậy và sau đó có thể phát triển được như ngày hôm nay.

Là anh cả trong gia đình 6 anh em, Vũ Minh Châu sớm được tiếp xúc với vàng. Lúc thì giao hàng cho bà con quanh vùng. Lúc được mẹ giao mang cầm vàng đi cả chục cây số đến thuê thợ đánh vàng thành nhẫn.

Đường xa, lại phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới lấy được nhẫn về, Vũ Minh Châu cảm thấy bức bối. Ông quyết định tìm cách tự học.

“Làm gì có vàng để tập đâu. Tôi mày mò mua bộ đồ nghề, bập bõm tập trên nhôm, đồng. Vốn là người yêu thích nghề cơ khí và đam mê làm những công việc tỉ mỉ. Như khi còn nhỏ, tôi đã từng lấy những mảnh xác máy bay, đuôi bom để làm những vật dụng, đồ dùng, đồ chơi như nhẫn, huy hiệu hình máy bay, lưỡi câu chùm, ca uống nước rồi gò bàn là điện… Vì thế nên tôi học nghề vàng khá nhanh, một thời gian sau đã có thể tự làm cho mình và làm cho người cùng phố, kiếm được đôi chút tiền công để chi tiêu”, ông Châu kể lại những ngày đầu tiên đến với nghề kim hoàn. Cũng từ đó, Vũ Minh Châu say mê và gắn bó với nghề vàng.

Đến năm 1989, khi công cuộc đổi mới đất nước cho phép tư nhân kinh doanh vàng bạc, ông Châu đã mở được cửa hàng vàng chung với bạn bè có tên Kim Tín tại phố Bạch Mai, nửa năm sau, ông mở cửa hàng Bảo Tín đầu tiên mang thương hiệu Bảo Tín đầu tiên. Qua 6 năm, năm 1995, doanh nghiệp nhỏ đó đã phát triển lên thành Công ty TNHH Vàng Bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, là một trong những Công ty kinh doanh và chế tác vàng bạc đá quý uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện nay, Bảo Tín Minh Châu là một thương hiệu lớn, có vị trí quan trọng trong thị trường kim hoàn Việt Nam, đồng thời là một trong những doanh nghiệp đầu tiên công khai bảng giá vàng, giúp khách hàng kiểm soát và lựa chọn được giá mua, giá bán vàng

dễ dàng. Với ông Châu, các doanh nghiệp nên ngồi lại với nhau, cùng bàn bạc, hợp tác và phát triển như câu nói nổi tiếng của ông: “Thương trường thành hội trường, đối thủ thành đối tác”. Ông luôn đề cao tinh thần hợp tác với các đồng nghiệp kinh doanh và sản xuất vàng. Cụ thể hiện nay, Bảo Tín Minh Châu đã có trên 100 đối tác kinh doanh vàng ở khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Nhà công thương Việt Nam xuất sắc

Đây là danh hiệu cao quý mà doanh nhân văn hóa, nghệ nhân quốc gia Vũ Minh Châu – Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu được nhận trong nhiều năm qua, danh hiệu này do Ủy ban kinh tế của Quốc hội, Hội khoa học lịch sử Việt Nam, CLB các nhà công thương Việt Nam xét chọn. Đây là danh hiệu được ghi nhận bởi những sự đóng góp bằng một hành trình thực hiện nghiêm túc các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các hành lang pháp lý căn cứ trên các đạo luật của Quốc hội với doanh nghiệp. Đồng thời, đó cũng là kết quả của hành trình bền bỉ sáng tạo, vươn lên và một trái tim yêu nước nồng nàn biết sẻ chia với cộng đồng, khát khao xây dựng một xã hội luôn tươi sáng, lành mạnh. Và, điều không thể thiếu trong quá trình phát triển doanh nghiệp là xây dựng một nền tảng văn hóa biết tuân thủ pháp luật, biết tuân thủ những nguyên tắc văn hóa trong doanh nghiệp. Doanh nhân Vũ Minh Châu cho biết: “Người theo nghề vàng cần một trái tim vàng. Trong Công ty, chúng tôi đặt ra quy định nghiêm khắc để cùng rèn luyện. Điều quan trọng là mọi người đều hiểu rằng kỷ luật sẽ là nền tảng để tạo nên thành công trong công việc chung và cuộc sống riêng. Nhiều khi tôi buộc phải từ chối người tài để giữ kỷ luật và bản sắc văn hóa của công ty. Họ có thể là nhân sự giàu kinh nghiệm, giỏi kỹ thuật, nhưng lại lợi dụng công ty để trục lợi cá nhân hoặc có lối sống không lành mạnh, không phù hợp với văn hóa công ty. Tôi biết, mỗi lần như vậy, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn nhất thời, tôi cũng vất vả hơn nhưng nguyên tắc thì không thể phá vỡ. Tôi muốn từng nhân viên phải hiểu và luôn tâm niệm được phương châm tôi muốn gửi gắm tới khách hàng, đó là “giữ tín nhiệm hơn giữ vàng”. Nhiều trường hợp, không phải lỗi của doanh nghiệp, cũng khó trách được khách hàng có lúc sơ xuất, nhưng Bảo Tín Minh Châu chấp nhận chịu thiệt về mình để bảo vệ chữ tín”.

Quan điểm nhân trị và quản trị song hành khiến mọi việc trong Công ty phát triển thuận lợi. Ông kể, ông có thể vắng mặt cả tuần,

dành nhiều thời gian thăm thú các vùng miền, đi làm từ thiện, nghiên cứu dưỡng dược, thơ phú mà hệ thống vẫn chạy đều.

“Tôi tin họ, vì họ đã được đào tạo và kiểm chứng, cùng hệ thống quản lý, giám sát đặc biệt chuyên nghiệp nên dù lượng hàng hóa có giá trị rất lớn, mật độ giao dịch dày đặc, với vô vàn tình huống phát sinh thì các cán bộ nhân viên vẫn xử lý tốt” – ông Châu chia sẻ kinh nghiệm.

Lời bộc bạch chân thành

Trong một lần trả lời báo chí, doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu đã chia sẻ về sự thành công của mình là thực hiện bí quyết “6-3”. Theo ông Châu, kinh doanh cũng như trong cuộc sống, chúng ta phải hài hòa 6 mối quan hệ và 3 tiêu chí, gọi đó là thuyết “6-3”.

Quan hệ với gia đình: Con người phải biết làm trọn chữ Hiếu và Nghĩa để gia đình luôn hạnh phúc. Gia đình có hạnh phúc thì bản thân người đó mới hạnh phúc, sẵn sàng sáng tạo và cống hiến cho xã hội.

Quan hệ với cộng sự: Trong công ty, không nên có quan hệ ông chủ và người làm thuê mà nên coi nhau là cộng sự. Biến công ty thành gia đình, mọi người đối với nhau như người thân. Trong công việc phải chuyên nghiệp.

Quan hệ với khách hàng: Khách hàng là người mang lại giàu có cho doanh nghiệp. Đừng biến khách hàng thành đối tượng khai thác lợi nhuận đơn thuần. Phải biết mang lợi ích đến cho họ. Bất cứ sản phẩm nào của công ty đưa ra cũng phải quan tâm đến lợi ích khách hàng. Coi khách hàng như người thân để tư vấn một cách chân thành.

Quan hệ với bạn hàng, đồng nghiệp: Muốn thành công phải có bạn hàng. Coi bạn hàng là đối tác, không phải đối thủ. Triết lý của Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu trong kinh doanh là hãy “Biến thương trường thành hội trường” (nơi đồng nghiệp giao lưu, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và cuộc sống); “Biến đối thủ thành đối tác” (mỗi doanh nghiệp có thế mạnh riêng nên đều có thể hợp tác kinh doanh, chế tác để cùng có lợi).

Quan hệ với xã hội: Kinh doanh phải có môi trường mà trong đó xã hội là một môi trường lớn. Doanh nghiệp phải có tương tác tích cực với các hoạt động văn hóa xã hội, vì lợi ích cộng đồng và hơn thế nữa hãy chia sẻ một phần lợi nhuận kinh doanh của mình với những người gặp khó khăn, hoạn nạn trong xã hội.

Quan hệ với Nhà nước: Một doanh nghiệp muốn thành công, mỗi con người muốn sống tốt đẹp thì không thể không tôn trọng pháp luật, góp phần bình ổn xã hội.

Bên cạnh đó muốn cuộc sống tốt đẹp, mỗi chúng ta phải tạo được thế chân kiềng, với 3 tiêu chí: Sức khỏe – Văn hóa – Kinh tế. Cụ thể hơn, đó là Sức khỏe tốt, Văn hóa lành mạnh; và Kinh tế ổn định.

Cho đến hôm nay, Bảo Tín Minh Châu là một minh chứng rõ nét của một doanh nghiệp “phát triển bền vững nhất trong nền kinh tế thị trường hiện nay”. Sức sáng tạo bền bỉ, giá trị văn hóa doanh nghiệp ngày một nâng cao và uy tín vững chắc trên thị trường đã kiến tạo nên thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như trong niềm tin của người tiêu dùng.

Trong những năm qua, Công ty đã đạt được nhiều thành công rực rỡ, được ghi nhận bằng các giải thưởng lớn: 2 Huân chương Lao động do Chủ tịch nước trao tặng, 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành tặng Công ty và Doanh nhân văn hóa xuất sắc Việt Nam Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu, Cúp vàng Thương hiệu nổi tiếng quốc gia, 3 cúp đỉnh cao chất lượng quốc tế cùng nhiều giải thưởng cao quý khác. Bảo Tín Minh Châu liên tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm liền.

Bảo Tín Minh Châu là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong công cuộc áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật trên thế giới, nhiều trang thiết bị, máy móc, công nghệ chế tác vàng bạc đá quý của các nước có nền công nghiệp hiện đại như: Đức, Ý, Mỹ, Nhật… vào lĩnh vực kinh doanh chế tác vàng bạc đá quý.

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, Bảo Tín Minh Châu còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Từ thiện là truyền thống trong gia đình ông Châu từ năm 1945. Thời đó, ông ngoại của Vũ Minh Châu là một trong những người giàu có nhất Thường Tín, Hà Tây. Trong nạn đói năm 1945, gia đình ông mua rất nhiều xe gạo chở đến đình làng phát cho người dân; gặp những người khó khăn thì giúp đỡ… Kế thừa truyền thống đó, mỗi năm Bảo Tín Minh Châu bỏ ra vài tỷ đồng làm từ thiện. Bởi ông Châu luôn tâm niệm rằng: “Giàu mà không chia sẻ là có tội”. Cụ thể, hàng năm công ty luôn tổ chức các chuyến đi tặng quà cho trẻ em mồ côi và trẻ có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ quỹ người nghèo, quỹ Tấm Lòng Vàng, tặng quà cho các trẻ em bị tật nguyền nhiễm điôxin, tặng nhà tình nghĩa cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tài trợ các chương trình văn hóa nghệ thuật của các trường đại học, tặng tiền và quà trẻ em vùng cao… Những hoạt động từ thiện xã hội này đã góp phần động viên tinh thần, giảm bớt khó khăn cho các số phận kém may mắn, có thêm kinh phí cho các chương trình hoạt động thêm hiệu quả.

Thùy Chi