Apple đang tiệm cận mốc vốn hóa 1000 tỷ USD. Hình minh họa, nguồn internet.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, cổ phiếu Apple tăng 5,9%, đóng cửa ở mức cao kỷ lục 201,5 USD/cổ phiếu, sau khi hãng công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018 tốt hơn dự báo vào hôm thứ Ba. Với mức giá cổ phiếu này, vốn hóa của Apple đã vượt mức 973 tỷ USD.

Như vậy, chỉ cần giá cổ phiếu Apple tăng thêm khoảng 2,8% nữa là mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD được xác lập.

Thời gian gần đây, khi thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu chững lại, có nhiều ý kiến cho rằng Apple cần có một sản phẩm mới để duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 19% từ đầu năm đến nay nhờ doanh số vững của hai mẫu iPhone 8 và iPhone X, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Doanh thu dịch vụ tăng mạnh nhờ gian ứng dụng App Store cũng góp phần quan trọng vào tăng trưởng tổng doanh thu của Apple.

Bên cạnh đó, Apple còn sử dụng dự trữ tiền mặt gần 245 tỷ USD để tăng cổ tức trả cho cổ đông và mua lại cổ phiếu như một cách để “thưởng” cho nhà đầu tư – trong đó có nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Dù nhiều người cho rằng Apple cần có thêm một sản phẩm phần cứng để doanh thu gia tăng, Táo khuyết đã nhích gần đến con số nghìn tỷ chỉ nhờ vào doanh số bán iPhone 8 và X, chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc, Nhật Bản cùng lợi nhuận thu được từ App Store.

Tuy nhiên Apple không phải là công ty niêm yết đầu tiên trên thế giới có thể vượt mốc nghìn tỷ USD.

Hồi năm 2007, công ty dầu mỏ Petro China là thương hiệu nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới khi cổ phiếu công ty bắt đầu được giao dịch tại sàn Thượng Hải. Tuy nhiên cổ phiếu Petro China bắt đầu giảm mạnh sau đó. Hiện công ty này được niêm yết ở sàn New York với giá trị khoảng 240 tỷ USD.

Linh Anh