Nhiều tỉnh khống chế được dịch, giá thịt lợn đang có xu hướng tăng dần.

Cụ thể, 5 tỉnh là Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Hòa Bình và Hưng Yên công bố không phát sinh ổ dịch mới trong vòng 30 ngày qua. Đây là cơ sở để có thể công bố chính thức hết dịch tả lợn châu Phi sau một thời gian “hoành hành”.

Dịch tả lợn châu Phi trong thời gian qua đã lan ra 23 tỉnh, thành phố. Số lợn bắt buộc phải tiêu hủy là hơn 85.000 con lợn. Do tâm lý e ngại của người tiêu dùng nên giá thịt lợn trong thời gian qua giảm sâu. Có thời điểm tại Hà Nội chỉ còn 35.000 đồng một kg. Thịt móc hàm giá cũng giảm 20%, còn khoảng 48.000 – 50.000 đồng một kg. Giá lợn hơi giảm mạnh, trong khi các siêu thị và chợ truyền thống giá bán lẻ vẫn giữ nguyên.

Sau khi một số tỉnh cơ bản khống chế được dịch, giá lợn đã có xu hướng nhích dần lên và được dự báo sẽ tăng cao sau khi các tỉnh công bố chính thức hết dịch.

Trao đổi với báo chí, ông Đàm Xuân Thành – phó cục trưởng Cục Thú y – cho biết theo quy định của Luật thú y, sau 30 ngày ổ dịch tại các xã không có dịch phát sinh, địa phương (huyện hoặc tỉnh) sẽ công bố hết dịch.

“Việc công bố hết dịch sẽ tạo điều kiện cho người dân có thể vận chuyển heo sống và tiêu thụ các sản phẩm thịt heo diễn ra bình thường trong nội tỉnh, đồng thời có thể tái đàn theo quy định”, ông Thành nói.

Phương Thúy