Đây là sự kiện do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ VHTTDL tổ chức, cũng là sự kiện hưởng ứng Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam.

Một trong những tiết mục đặc sắc tại đêm diễn.

Phát biểu tại đêm diễn, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, năm 2022 là mốc thời gian kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam. Tuy nhiên theo ông, mối quan hệ giữa hai nước thực sự đã bắt nguồn từ lâu đời, nhiều hơn cả dấu mốc 50 năm.

“Tôi có thể dẫn ra một số ví dụ như NSND Chu Thúy Quỳnh, người biểu diễn múa Việt Nam ở Ấn Độ vào năm 1959, tức 13 năm trước khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sang thăm Ấn Độ vào năm 1958, tức 14 năm trước ngày thành lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam. Ba là mối quan hệ liên quan đến di sản Phật giáo nói chung, được đại diện bởi Thượng tọa Thích Đức Thiện tại đêm diễn hôm nay. Cuối cùng, mối quan hệ này tồn tại trong chính trái tim người dân hai nước. Đó là sức mạnh lớn nhất, sâu sắc và lâu đời hơn nhiều mối quan hệ chính thức giữa hai nước”. Đại sứ Sandeep Arya nói.

Đêm múa được diễn ra với ba chủ đề chính: Ardha-Nareeshwar - một khái niệm đại diện cho sự tổng hòa năng lượng nam tính và nữ tính của vũ trụ và minh họa cho cách Thần Parvati, bản thể nữ của Thần linh không thể tách rời khỏi Thần Shiva - bản thể nam của Thần linh. Dashvatara - một sự diễn tả tuyệt vời về chu kỳ tiến hóa của truyền thống tri thức của Ấn Độ, miêu tả hình ảnh Mười hóa thân của Thần Vishnu. Vande Mataram - Lòng tôn kính dâng lên Đất mẹ Ấn Độ được thể hiện trên nền một bài thơ giàu tính liên tưởng của nhà thơ ái quốc Bankim Chandra Chattopadhyay vào đầu thế kỷ XX.

Biên đạo của buổi diễn là Tiến sĩ Sonal Mansingh, người từng nhận giải Padma Vibhushan - một trong những giải thưởng cao quý nhất của Ấn Độ. Bà cũng là một nghị sỹ của Thượng viện Ấn Độ.

Các đại biểu cùng các nghệ sỹ tham gia chương trình.

Được biết, ngoài buổi biểu diễn tại Rạp hát Hồng Hà, của Trung tâm múa cổ điển Ấn Độ cũng sẽ mang những tiết mục biểu diễn đặc sắc đến tỉnh Bình Định và thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 4 đến ngày 9/12/2022. Chuyến thăm của đoàn được Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ tài trợ và thúc đẩy.