Trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng giữa 2 nước, Đài Loan đã tăng cường giám sát các khoản đầu tư từ Trung Quốc và hoạt động của các công ty công nghệ Trung Quốc trên hòn đảo này. Tuần trước, Đài Loan cho biết họ đã lên kế hoạch ngừng bán dịch vụ phát trực tuyến truyền hình internet của Trung Quốc tại địa phương, mặc dù họ không có kế hoạch chặn chúng.

Cơ sở Taobao Đài Loan đã bị phạt 410.000 đài tệ (hơn 323,5 triệu VNĐ) và có 6 tháng để rút đầu tư hoặc đăng ký lại. (Ảnh: Gdnonline).

Đài Loan đối xử với đầu tư từ nước ngoài khác với đầu tư từ Trung Quốc, với các quy định nghiêm ngặt hơn nhiều đối với các công ty Trung Quốc.

Ủy ban đầu tư của Bộ Kinh tế Đài Loan nói rằng cơ sở Taobao ở Đài Loan được điều hành bởi một công ty đã đăng ký tại Anh có tên là Claddagh Venture Investment, được cho là do Alibaba Group Holding Ltd. của Trung Quốc kiểm soát. Alibaba sở hữu nền tảng Taobao chính cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc.

Ủy ban cũng lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin khi dữ liệu người dùng được gửi trở lại Trung Quốc, họ cho biết thêm rằng Taobao Đài Loan đã bị phạt 410.000 đài tệ (hơn 323,5 triệu VNĐ) và có 6 tháng để rút đầu tư hoặc đăng ký lại.

“Chúng tôi không coi công ty là một khoản đầu tư nước ngoài. Họ sẽ phải quyết định xem nên bỏ đầu tư hay điều chỉnh lại khoản đầu tư của mình.” Ông Su Chi-Yun – phát ngôn viên của ủy ban nói với Reuters.

Công ty lẽ ra đã đăng ký với tư cách là một khoản đầu tư của Trung Quốc nhưng lại là một khoản đầu tư nước ngoài vì “nó thuận tiện hơn”, ông nói thêm.

Su còn cho biết ngay cả khi Taobao chọn đăng ký là một khoản đầu tư của Trung Quốc vào Đài Loan, nó vẫn có thể vi phạm các quy tắc cấm các công ty Trung Quốc tham gia vào các lĩnh vực quan trọng đối với mô hình kinh doanh của mình, chẳng hạn như xử lý thanh toán của bên thứ 3 hoặc quảng cáo.

Văn phòng Đài Loan của Claddagh bày tỏ sự tiếc nuối về động thái này và cho biết họ chưa nhận được thông báo chính thức nào từ chính phủ, nhưng bày tỏ rằng họ tôn trọng quyết định và sẽ “tiến hành cải chính càng sớm càng tốt”.

Taobao Đài Loan ra mắt vào năm ngoái, là một công ty hoàn toàn khác với Taobao Trung Quốc và không thuộc tập đoàn Alibaba. Với vấn đề này, Alibaba cho biết họ “không có tư cách bình luận”.

Được biết, Claddagh được đăng ký tại thị trấn Altrincham của Anh.

THUÝ HIỀN