Ảnh minh họa.

Công khai, minh bạch giá cước vận tải

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác phục vụ vận tải đường bộ; hướng dẫn, đôn đốc sở Giao thông vận tải các địa phương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe công khai, minh bạch về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe.

Đồng thời, có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, số người theo quy định, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19; kiểm tra chặt điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện; niêm yết các thông tin theo quy định.

Đặc biệt, trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải thường xuyên phối hợp các Sở Giao thông vận tải quản lý hoạt động của phương tiện thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, hiện tượng xe dù bến cóc, xe quá tải để xử lý vi phạm theo quy định. Chỉ đạo các cục Quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tăng cường lực lượng tổ chức, phân luồng giao thông hợp lý tại các trạm thu phí, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, bến xe, bến tàu, nhà ga.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí đường bộ. Trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm thu phí đường bộ phải mở barrie để giải tỏa phương tiện.

Kiểm soát chặt đường ngang, đò ngang không đảm bảo ATGT

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường phối hợp với các cơ quan, lực lượng liên quan kiểm tra các tuyến vận tải ven biển, các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, chú trọng các tuyến đi: Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quốc, Cát Bà, Vịnh Hạ Long… đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo, các bến tàu phục vụ du lịch, lễ hội.

Đồng thời, đôn đốc các sở Giao thông vận tải thực hiện việc kiểm tra các bến khách ngang sông, nhất là việc chấp hành các quy định về bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định. Cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

Cục Đường sắt Việt Nam được giao chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông; kịp thời ngăn chặn và xử nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến bay

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay; chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không phối hợp chặt chẽ với sở Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng hải Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường công tác quản lý tuyến vận tải ven biển và tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo; chỉ đạo các cảng vụ tăng cường kiểm tra, đặc biệt chú trọng cảnh báo về ảnh hưởng thời tiết gió mùa Đông Bắc khi phương tiện hoạt động tại khu vực phía bắc (Quảng Ninh, Hải Phòng…).

KN

Nguồn link gốc: https://www.baochinhphu.vn/Xa-hoi/Dam-bao-an-toan-giao-thong-dip-Tet-2021/414281.vgp