Nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng cao.

Tháng 7/2020, UBND TP Cần Thơ đã trao quyết định công nhận cho 4 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân ở quận Thốt Nốt, đạt tiêu chí sản phẩm OCOP đầu tiên được xếp hạng 4 sao và 3 sao. Bao gồm hai sản phẩm được xếp hạng 4 sao là mắm cá tra và rượu mận Sáu Tia, 2 sản phẩm sếp hạng 3 sao là sản phẩm bánh tráng dừa và bánh tráng ngọt. Giấy chứng nhận xếp hạng sao OCOP do UBND TP Cần Thơ cấp có giá trị trong thời hạn 36 tháng.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, chương trình OCOP Cần Thơ được tập trung triển khai gắn với chuyển dịch cơ cấu sản xuất, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, khai thác lợi thế sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp, phát triển thương mại hàng hóa của địa phương, nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm nông nghiệp phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chương trình OCOP giai đoạn 2019-2020 đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt chọn 40 sản phẩm có tiềm năng đạt tiêu chí OCOP. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ nay đến cuối năm, Cần Thơ sẽ xét chọn và công nhận ít nhất 16 sản phẩm nữa đạt tiêu chí OCOP. Nhiều sản phẩm OCOP của Cần Thơ đã và đang được đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu như: Chả lụa Kim Ngân, dâu Hạ Châu, du lịch Chợ nổi Cái Răng, du lịch sinh thái Cồn Sơn, nhãn Ido xã Nhơn Nghĩa, sầu riêng xã Trường Thành, tranh gạo kết cườm phường Cái Khế, cá thát lát phường Phú Thứ, xoài cát xã Thới Hưng…

Các tỉnh khác trong khu vực cũng đang triển khai mạnh mẽ và có kết quả ấn tượng, như : Bến Tre có 37 sản phẩm OCOP được trao chứng nhận vào đầu năm 2020, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao và 12 sản phẩm đạt 3 sao. Ðồng Tháp đã cấp giấy chứng nhận OCOP hạng từ 3 đến 4 sao cho 70 sản phẩm của 30 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh từ cuối năm 2019. Theo đó, có 23 sản phẩm được đánh giá đạt hạng 4 sao và 47 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Sóc Trăng đã có 75 sản phẩm xếp hạng OCOP, gồm 51 sản phẩm đạt 3 sao và 24 sản phẩm đạt 4 sao.

Đặc biệt hai tỉnh Bến Tre và Ðồng Tháp nằm trong số 12 tỉnh, thành được Trung ương chọn làm mô hình chỉ đạo điểm thực hiện chương trình OCOP của cả nước. Riêng OCOP của tỉnh Sóc trăng được Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP Sóc Trăng đề xuất Hội đồng Trung ương thăng hạng 5 sao cho 8 sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP trong năm 2019 của tỉnh gồm: Gạo thơm ST24, trà mãng cầu hương vị đậm đà, trà mãng cầu hương vị thuần túy, trà mãng cầu túi lọc, gạo Tài Nguyên hiệu Phú Khang, nấm rơm đóng hộp, đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, nấm linh chi thái lát.

Song song với việc đẩy mạnh phát triển đồng bộ, hiệu quả chương trình OCOP, các tỉnh trong vùng ĐBSCL đều có những kế hoạch, cách thức, chiến lựơc phù hợp để hợp lực quảng bá và mở rộng thị trường cho sản phẩm.

Năm 2019, Bến Tre là địa phương đầu tiên tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP ÐBSCL. Ðây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm quảng bá, giới thiệu những sản phẩm OCOP; chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình và kinh nghiệm tổ chức sản xuất, chế biến, phát triển sản phẩm OCOP giữa các tỉnh, thành ÐBSCL với các tỉnh, thành khác trên cả nước; nắm bắt nhu cầu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó các địa phương, các tổ chức kinh tế sẽ có những phương án phù hợp trong việc cải tiến mẫu mã, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ sản xuất mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế. Bến Tre cũng lần đầu tiên tổ chức hội chợ giới thiệu 120 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh tại TP Hồ Chí Minh.

Cũng trong năm 2019, tại TP Hồ Chí Minh cũng đã diễn ra Hội chợ quốc tế OCOP và Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ – quà tặng.

Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh Đồng Tháp.

Tại tỉnh An Giang, cuối tháng 7, tại thành phố Châu Ðốc, An Giang đã tổ chức ngày hội các sản phẩm tiêu biểu, nổi tiếng của 4 tỉnh An Giang, Ðồng Tháp, Long An và Tây Ninh. Ngày hội thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp với hơn 1.000 mặt hàng nổi bật, nhất là các sản phẩm OCOP. Hiện tại tỉnh đang có kế hoạch tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và Sản phẩm OCOP ÐBSCL năm 2020 với chủ đề “Sản phẩm OCOP – Xây dựng và Phát triển thương hiệu”. Hội chợ được tổ chức tại thành phố Long Xuyên, thu hút không chỉ các doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành ÐBSCL mà nhiều địa phương khác trên cả nước đăng ký tham gia

Ông Phạm Thiết Hòa – Giám đốc Trung Tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh – cho biết, thông qua các hoạt động kết nối, tiêu thụ thời gian qua nhiều sản phẩm từ Chương trình OCOP có chất lượng cao không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn được tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, kênh phân phối nước ngoài. Việc này, không chỉ giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn mà còn thúc đẩy nâng cao thương hiệu, đặc sản địa phương. Đồng thời, tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

MINH HẢI