Nhiều doanh nghiệp thay đổi chiến lược, hướng về thị trường nội địa. Ảnh: VGP/Bích Phương

Là một doanh nghiệp trong ngành may mặc, đại diện Công ty M2 cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp này đã thực hiện chiến lược và kế hoạch để khai thác thị trường nội địa bởi ngay từ khi bước vào thương trường, doanh nghiệp đã coi đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong ngành thời trang, may mặc.

Giống như M2, Công ty TNHH Việt Thắng Jean cũng đã đầu tư hơn cho thị trường nội địa. Chủ tịch HĐQT Công ty Phạm Văn Việt cho rằng, thị trường nội địa là thị trường rất tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất thời trang khai thác.

“Thực tế cho thấy để thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, thời gian qua, bên cạnh việc quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp đã đẩy mạnh cải thiện phom dáng, màu sắc phù hợp nhu cầu người tiêu dùng”, ông Việt nói.

Có thể thấy, sự đứt gãy nguồn cung sản phẩm nhập khẩu cũng là cơ hội cho DN sản xuất hàng Việt vươn lên biến “nguy” thành “cơ” và khẳng định được thương hiệu tại thị trường nội địa.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát (huyện Thạch Thất) Nguyễn Duy Khiêm, Trung Quốc đóng cửa biên giới do COVID-19 nên mặt hàng đồ gỗ như bàn, ghế, tủ… dành cho trẻ em gián đoạn. Vì vậy doanh nghiệp đã chuyển đổi từ sản xuất hàng xuất khẩu sang cung ứng cho thị trường nội địa, hạn chế rủi ro khi phụ thuộc xuất khẩu Trung Quốc.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Amaccao Tô Văn Nhật cho biết, dịch COVID-19 khiến số lượng nhập khẩu các thiết bị điện, van vòi, ống nước… không đáp ứng được nhu cầu. Để bảo đảm nguồn hàng cung ứng cho thị trường, đơn vị đã đầu tư trang thiết bị nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó giảm giá bán đủ sức cạnh tranh hàng ngoại nhập.

Thị trường nội địa-điểm tựa an toàn cho doanh nghiệp phục hồi

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngay sau khi kết thúc thời gian giãn cách phòng dịch COVID-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2021 đạt 4.789,5 nghìn tỷ đồng. Con số này cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường nội địa trong tăng trưởng kinh tế, tiêu thụ hàng Việt.

Năm 2022, thị trường nội địa sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát. Thị trường nội địa có nhiều tiềm năng không chỉ về mặt kinh tế mà còn là điểm tựa chắc chắn, an toàn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu nhận định, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần xác định thị trường nội địa là nơi giúp doanh nghiệp đứng vững trong COVID-19. Nhưng để làm được điều này doanh nghiệp phải nâng cao năng lực tổ chức quản lý cũng như tăng cường khả năng liên kết và hợp tác với doanh nghiệp khác.

Doanh nghiệp bán lẻ “bắt tay” chặt hơn với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, đủ tiêu chuẩn chất lượng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm đa dạng và ngày càng cao.

Đồng tình với ý kiến này, TS Nguyễn Quốc Thịnh (Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh) nhìn nhận, muốn hồi phục sản xuất, khai thác thị trường nội địa, bên cạnh việc đa dạng mẫu mã, áp dụng công nghệ tiên tiến còn đòi hỏi doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu, bởi đây là yếu tố then chốt giúp hàng Việt cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên sân nhà.

“Để hàng Việt tăng kim ngạch xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường nội địa đòi hỏi doanh nghiệp chủ động xây dựng, quảng bá thương hiệu hàng Việt tại thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời các thương hiệu Việt cần đẩy mạnh liên kết với nhau tạo thành “quả đấm thép” đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập”, TS Nguyễn Quốc Thịnh nêu rõ.

Hiện, Chính phủ đang có những giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa. Bên cạnh cơ hội này, doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi số, đầu tư công nghệ, bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, hàng Việt Nam phải chinh phục tốt người tiêu dùng Việt Nam.

Có thể nói, thị trường nội địa luôn là điểm tựa cho hàng Việt trụ vững trước dịch COVID-19, nhưng để làm được điều đó đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiên cứu thị trường, sản phẩm, giá cả… từ đó tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, góp phần tăng doanh thu, thị phần và vị thế của doanh nghiệp.

BÍCH PHƯƠNG

Theo link gốc: https://thanglong.chinhphu.vn/doanh-nghiep-lay-lai-da-tang-truong-nho-thi-truong-noi-dia-103220303153835529.htm