“Phụng sự” được nhắc đến khi lớn lao nhất, vĩ đại nhất bằng cách trang trọng nhất. Để phụng sự Tổ quốc dĩ nhiên doanh nhân phải xây trên nền tảng đủ vững, đầu tiên là sự chân chính, có tâm, có tầm và đủ tiềm lực, khả năng “mang chuông đi đánh xứ người”.

Các đại biểu, doanh nhân tham sự chương trình “75 năm giới Công thương làm theo lời Bác: Vì sự nghiệp ích quốc lợi dân” do Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế (IDE); Câu lạc bộ Các nhà Công thương Việt Nam phối hợp Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh và Tập đoàn Hanaka tổ chức.

1 – Thời đại của chúng ta hiện nay là thời đại hội nhập không thể cưỡng lại của nền kinh tế toàn cầu; thời đại của thế mạnh vượt trội trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến tạo ra năng suất lao động cao; thời đại của bản lĩnh và ý chí mạnh mẽ dám thay đổi và hành động quyết liệt; thời đại của việc thành công trên thương trường gắn liền với trách nhiệm xã hội… Đại dịch COVID-19 dẫn đến khủng hoảng kinh tế cho ASEAN cũng như toàn Thế giới.

Theo báo cáo chính sách của Liên hiệp quốc (Policy Brief) phát hành vào tháng 7/2020 cho thấy những quốc gia phát triển mạnh thương mại quốc tế như Singapore, Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan chịu nhiều ảnh hưởng do những chuỗi cung ứng tạm thời bị đứt gãy. Với một doanh nghiệp Việt, khi thương hiệu hình thành rõ nét trong kinh doanh, giá trị cốt lõi phải mang được hồn đất nước. Đó chính là sự phồn vinh của đất nước mình. Chúng tôi – những doanh nhân Việt luôn xác định, không có con đường nào khác: lớn lên cùng đất nước.

2 – “Một vùng biển bình lặng không làm thể tạo nên những thuyền trưởng tuyệt vời” chúng tôi muốn hình tượng hóa những doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc trong thời kỳ COVID. COVID-19 chính là thời điểm mà những doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc nhất thể hiện bản lĩnh, tinh thần kiên cường vượt qua khó khăn khi không chỉ đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, mà còn đóng góp cho công tác phòng chống đại dịch.

Vì vậy, ngày doanh nhân năm nay mang một tầm vóc đặc biệt, trong một bối cảnh đặc biệt tôn vinh những doanh nghiệp đặc biệt xuất sắc của toàn khu vực. 90% cộng đồng kinh doanh trong và ngoài nước tin rằng tình hình kinh doanh sẽ ổn định và tốt hơn trong thời gian tới. 130 ngàn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại kinh doanh trong 09 tháng đầu năm nay và 70% các doanh nghiệp FDI cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ở Việt Nam…

Chúng tôi cũng hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp quốc tế sẽ đến với Việt Nam và hợp tác với Việt Nam trong chương trình chuyển đổi số và đầu tư vào Việt Nam các dự án kinh doanh dựa trên nền tảng kinh tế số – để thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, để kích hoạt một làn sóng đầu tư FDI có chất lượng cao hơn vào Việt Nam để sáng tạo ra những sản phẩm mới ở Việt Nam “Created in Vietnam” chứ không chỉ “Made in Việt Nam” hay “Make in Việt Nam”.

Những cơ hội hợp tác, đầu tư cụ thể trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, trong nông nghiệp, trong công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ… đó là những cơ hội lớn. Tất cả sẽ là điểm tựa và những cú hích cho doanh nhân định hướng phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn ở Việt Nam.

Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam với chủ đề “Việt Nam 2045 – Khát vọng hùng cường và sứ mệnh doanh nhân: Tổ quốc gọi tên mình” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Đà Nẵng, thu hút hơn 1.000 doanh nhân khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

3 – Những ngày Thu tháng Mười Hà Nội, chúng tôi tự hào mình là dân Việt. Trong suốt 2/3 chiều dài chặng đường đã qua của năm 2020, số nhiều doanh nghiệp đã phải từ bỏ xa rời thương trường. Năm nay là năm khốn khó – không chỉ với kinh doanh nhưng những thách thức không bao giờ nghĩ là có thật ấy không thể và không bao giờ cướp đi của chúng tôi niềm tin và khát vọng, bởi chúng tôi có niềm tự hào dân tộc và lòng kiêu hãnh của mỗi cá nhân; bởi chúng tôi tin rằng chúng tôi đủ khả năng vượt mọi khó khăn và chứng minh được bản lĩnh của mình. Nhớ 75 năm về trước, Bác Hồ đã viết thư động viên, cổ vũ tầng lớp doanh gia khi ấy.

Bức thư chưa đầy 200 chữ của Người đã trở thành văn kiện đầu tiên của Đảng và nhà nước ta xác định vai trò và sứ mệnh của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Bác bảo: “Việc nước, việc nhà bao giờ cũng đi liền với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng, nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng”. Bác kêu gọi các nhà công thương nghiệp hãy “mau mau gia nhập Công Thương cứu quốc đoàn cùng đem vốn vào làm công cuộc ích nước lợi dân”. Hơn 7 thập kỷ đã qua, nhưng những khẳng định của Bác về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho Đất nước và lời kêu gọi doanh nhân mau mau đem vốn vào làm những công cuộc ích nước, lợi dân… vẫn còn nguyên giá trị.

Tôi có nhiều dịp chuyện trò với nhiều doanh nhân thành đạt không chỉ hoạt động kinh doanh ở trong nước mà còn kinh doanh ở trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ với Việt Nam. Không bao giờ đại ngôn về Tổ quốc, nhưng đất Việt luôn lấp lánh trong từng câu chuyện nhỏ của họ, neo giữ tâm hồn họ. Phải chăng Tổ quốc là khuôn mẫu ADN đã mặc định trong mỗi chúng ta, không chỉ của doanh nhân Việt. Nhiều doanh nhân thuộc bài thơ “Người đi tìm hình của Nước” của nhà thơ Chế Lan Viên từ khi học trung học và hay âm thầm đọc những lúc khó khăn để động viên mình. “Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp, một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn” làm cho ta thấy chạnh lòng mỗi khi ích kỷ chợt len lỏi, vào chính bản thân mình.

Họ đúc kết: Tôi ứng xử với khách hàng Việt Nam bằng tình yêu dân tộc và Chúng tôi đặt ra tiêu chí Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và Thế giới. Với khách hàng nước ngoài tôi giữ lòng tự tôn dân tộc. Rất nhiều doanh nhân hăm hở tham gia vào các chương trình đào tạo doanh nhân tương lai, giảng dạy cho sinh viên về ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Họ tự nguyện, vui vẻ và đầy tâm huyết. Tại diễn đàn nào họ cũng truyền cho giới trẻ, không chỉ là niềm đam mê mà cao hơn là tình yêu Tổ quốc. Và những thế hệ thứ nhất, thứ hai và thứ ba dài mãi về sau người Việt Nam ở nước ngoài đã, đang hướng về góp phần xây dựng tổ quốc bằng nhiều cách thức khác nhau và chỉ cần trong gia đình họ trong trái tim họ vẫn mang ngôn ngữ Việt Nam và thầm gọi hai tiếng Tổ quốc Việt Nam.

Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay, chúng tôi nhìn lại mình thật rõ, đặt tay trên trái tim mình, để vĩnh viễn giữ tình yêu Tổ quốc.

DOANH NHÂN VIỆT KIỀU NGUYỄN HOÀI BẮC