Đổi mới hệ thống quản trị doanh nghiệp: Dừng là tụt hậu

Ceo và Quản trị - 29/06/2019

(KDPT) – Vừa qua, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), Giải thưởng Chất lượng châu Á – Thái Bình Dương 2018, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo toàn cầu GAIC tổ chức Tọa đàm đổi mới hệ thống quản trị DN hướng tới sự phát triển bền vững.

>>> Doanh nghiệp “xanh” mới được “lên sàn”

>>> Doanh nghiệp thép “phải chấp nhận cuộc chơi”

dung la tut hau

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – khẳng định: Muốn có năng suất, DN phải nâng cao và không ngừng đổi mới công tác quản trị. Để phát triển bền vững, DN không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn phải thỏa mãn cả yếu tố môi trường – xã hội, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Thị trường luôn có chuẩn mực chung, luôn thay đổi phù hợp với yêu cầu của thị trường, xã hội và sự phát triển của nền kinh tế; không có một mô hình chung nào định ra cho DN, DN luôn đổi mới – sáng tạo. DN phải tự tìm mô hình cho riêng mình; nếu không đổi mới, sáng tạo, sẽ tự triệt tiêu” – ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Trong khi đó, GS. Hà Tôn Vinh cho rằng, chúng ta đang sống trong cuộc cách mạng công nghiệp số, các giao dịch thương mại truyền thống đã không còn phù hợp… Do vậy, quản trị DN cũng phải thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của thị trường. Trước, chúng ta bán hàng thì nay bán giải pháp, sự khác biệt. DN luôn phải thay đổi phương thức quản trị, đáp ứng cao nhất thay đổi của thị trường.

Chú trọng về chất lượng

Ông Nguyễn Huy Văn – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco – chia sẻ: Qua 3 lần đạt GTCLQG (năm 2012, 2015 và 2018), Giải thưởng Chất lượng châu Á – Thái Bình Dương (năm 2013), chúng tôi càng thấy tầm quan trọng của quản trị DN trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Quản trị DN luôn thay đổi và không có điểm dừng; chất lượng là sự thỏa mãn nhu cầu mong muốn của khách hàng, nhà đầu tư, cổ đông. Nếu chúng ta thỏa mãn các nhu cầu, chất lượng của DN càng cao. Do vậy, cần có tầm nhìn toàn cầu nhưng hãy thực hiện ở cấp địa phương.

Với 7 tiêu chí của GTCLQG, chỉ cần các DN tham gia giải thưởng, hệ thống quản trị DN đã được nâng lên. Nếu DN đạt giải, chứng tỏ DN đã góp phần vào thành công của công tác xây dựng chất lượng sản phẩm. Chất lượng đã mang lại sự thịnh vượng cho chính DN chúng tôi” – ông Văn nhấn mạnh.

Với tầm nhìn “Tiên phong – sáng tạo – trách nhiệm – bản sắc”, từ khi được thành lập (năm 1993) đến nay, Traphaco luôn tuân thủ sứ mệnh tiên phong sáng tạo dược phẩm Xanh bảo vệ sức khỏe con người. Hiện, Traphaco đã xây dựng được 5 chuỗi sản phẩm sạch với Dự án Green Plan; tạo ra gần 36.000ha vùng trồng theo tiêu chuẩn GACP-WHO cho hơn 10 loại dược liệu quý khác nhau tại 28 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Hơn thế, Traphaco đã tạo ra được 1.400 việc làm thường xuyên cho những người dân trồng dược liệu.

Thu Hường (Công thương điện tử)