Du lịch gồng mình trong “cơn bão” Covid – 19

(KDPT) – Dịch cúm do vi- rut Corona (Covid -19) gây ra đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống xã hội và ngày càng lan rộng với một tốc độ chóng mặt bởi số lượng các ca nghi nhiễm.

So với dịch SARS năm 2003 hay dịch cúm A/H1N1 năm 2009, khó khăn cũng như thiệt hại của doanh nghiệp du lịch trong dịch cúm nCoV lần này lớn hơn nhiều, do quy mô hoạt động của các doanh nghiệp hiện đã lớn hơn, và dịch bệnh đến nay vẫn rất khó lường.

Phát khẩu trang miễn phí cho du khách tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Theo ông Đoàn Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, đồng thời cũng là Giám đốc Công ty CP Du lịch Quốc tế MTV Việt Nam thì : hiện nay ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề do tác động  từ những thông tin liên quan đến vi rút Covid -19. Tất cả các doanh nghiệp  trong ngành du lịch đều bị tổn thất, từ các công ty lữ hành đến các đợn vị vận chuyển, lưu trú. Tỷ lệ hủy tour, hủy chỗ của các đoàn khách đối với doanh nghiệp du lịch  rất cao. Cụ thể là đối với các tour du lịch trong nước thì tỷ lệ hủy tour lên đến 70%, con số này là 100% đối với các doanh  nghiệp thuộc lĩnh vực vận chuyển và lưu trú. Còn đối với các tour du lịch quốc tế thì 100% các tour đến Trung Quốc bị hủy bỏ, các tour đi đến các thị trường khác như Hồng Kông, Đài Loan, Thái lan…cũng bị ảnh hưởng rất đáng kể.

Trước thực trạng trên, các doanh nghiệp lữ hành đã có các văn bản gửi đến Tổng Cục du lịch, Sở Du lịch Hà Nội, các đơn vị cung cấp dịch vụ…để xin hỗ trợ, trong đó cần nhất là sự hỗ trợ của ngành hàng không bởi dịch vụ vận chuyển hàng không chiếm tỷ trọng đáng kể trong doanh số của doanh nghiệp lữ hành.

Có thể nói hiện nay các doanh nghiệp trong ngành du lịch đang phải gồng mình lên để chống chọi với những hệ lụy do virut Covit 19 đang gây ra. Để có thể tồn tại trong giai đoạn này, một số doanh nghiệp buộc phải đưa ra giải pháp là cho nhân viên nghỉ việc không lương hoặc chỉ được hưởng lương 50% để giảm bớt các thiệt hại về kinh tế.

Ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) thì cho biết : từ khi có thông tin dịch bệnh về vi rút Covid – 19 xảy ra do các đơn vị truyền thông của nhà  nước và địa phương cung cấp, tỷ lệ du khách đến tham quan và mua sắm các sản phẩm lụa tại làng lụa Vạn Phúc đã giảm đến 90%. Điều này dẫn đến doanh thu bán hàng trực tiếp tại khu phố lụa bị sụt giảm nghiêm trọng, rất nhiều của hàng đã buộc phải đóng cửa ngừng kinh doanh do không có khách mua.

Phố lụa Vạn Phúc (Hà Đông) vắng hoe trong mùa dịch.

Để tiếp tục tồn tại qua giai đoạn khủng hoảng này, rất nhiều giải pháp đã được các doanh nghiệp đề ra. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm du lịch làng nghề thì thay bằng bán hàng trực tiếp đã tăng cường sử dụng mạng xã hội để kinh doanh trực tuyến. Đối với các doanh nghiệp lữ hành thì đây cũng là một khoảng thời gian thích hợp để rà soát và tìm kiếm khách hàng cho các thị trường tiềm năng  khác, tăng cường bổ sung các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cũng theo ông Đoàn Ngọc Tùng thì đây là lúc để các doanh nghiệp du lịch chau chuốt lại các sản phẩm du lịch của mình và tìm kiếm các cơ hội trong khó khăn. Đồng thời đây cũng là một thời điểm hợp lý để doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch mới, thị trường mới đối với các du khách.

Để giúp cho các doanh nghiệp lữ hành có thể vượt qua khó khăn trong giai đoạn này, điều cần thiết là các cơ quan hữu quan cùng chung tay vào cuộc và có các biện pháp hỗ trợ kịp thời với các doanh nghiệp như  ban hành các văn bản hướng dẫn, có các chính sách, các cơ chế hỗ trợ về tài chính linh hoạt …nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Cơ quan quản lý nhà nước – doanh nghiệp du lịch và các khách hàng du lịch trong và ngoài nước, góp phần thiết thực nhất vào việc phục hồi thị trường du lịch của nước ta.

Bài và ảnh : Đinh Khương.