ISSN-2815-5823

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Dự kiến chi 14 tỷ một năm để trợ giá vé

(KDPT) – Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, mức hỗ trợ cụ thể gồm: 100% giá vé với người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi; 50% giá vé tháng với học sinh, sinh viên, người lao động các khu công nghiệp, người cao tuổi; 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé theo hình thức tập thể.

Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào cuối tháng này.

TIN LIÊN QUAN
>>> Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành thử nhà ga
>>> Giá vé metro Cát Linh sẽ cao hơn xe buýt

Bên cạnh đó, trong 15 ngày đầu khai thác thương mại, dự kiến cũng sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách lưu thông trên tuyến này.

Ước tính, mức hỗ trợ cho các đối tượng ưu tiên tham gia sử dụng vận tải hành khách công cộng trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh- Hà Đông là hơn 14 tỷ đồng/năm.

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng cho biết, nguồn kinh phí để thực hiện các nội dung hỗ trợ trên, ở cấp thành phố đã được đảm bảo nguồn để thực hiện trong năm 2019.

Dự kiến cuối tháng 4 này dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác thương mại.

Với mức giá vé bình quân toàn tuyến trên 10.000 đồng (cự ly 5,3 km) và ước diện ưu tiên chiếm khoảng 12% tổng số khách, Hà Nội dự kiến mức chi hỗ trợ cho hành khách sử dụng tàu điện Cát Linh – Hà Đông gần 14,5 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó, thành phố tổ chức lấy ý kiến dự thảo phương án giá vé trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Có ba loại giá vé áp dụng theo tháng, ngày và lượt. Cụ thể, nếu đi theo tháng giá vé 200.000 đồng/người; mức 30.000 đồng áp dụng cho vé ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày); giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất khoảng 7.000 đồng với quãng đường ngắn nhất.

Mức giá trên đã được trợ giá và chỉ áp dụng trong thời gian thí điểm kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác thương mại. Sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý, vận hành về đường sắt đô thị, liên ngành sẽ trình thành phố xem xét ban hành giá vé chính thức.

Quang Đức



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/11/2024