Hơn 200 đại biểu, trong đó có gần 70 kiều bào từ 24 nước, thăm quần đảo Trường Sa từ 18 đến 28/4 trong hành trình dài 1.000 hải lý. Hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, phối hợp với Bộ tư lệnh Hải quân tổ chức. Xuất phát từ Cam Ranh, đoàn công tác số 10 đi tàu KN-491 tới thăm 5 đảo nổi, 5 đảo chìm và Nhà giàn DK 1.

Các đại biểu trong đoàn, nhất là các kiều bào, đã được chứng kiến sự đổi thay của biển đảo quê hương, cảm nhận sự hy sinh gian khổ và khó khăn của các chiến sỹ, được trải qua những cung bậc cảm xúc từ tự hào, cảm phục đến yêu thương nghẹn ngào. Tại các đảo, các thành viên trong đoàn đã thăm hỏi, tặng quà các chiến sỹ và các hộ dân, giao lưu thể thao, giao lưu văn nghệ với quân dân trên các đảo.

Có mặt trong đoàn thăm cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, chị Vũ Thị Phương, quê ở Hải Phòng và hiện giờ là một doanh nhân Việt kiều tại Singapore chia sẻ: Trong những ngày sinh hoạt trên tàu và đi thăm các đảo, nhà giàn ở quần đảo Trường Sa đã khiến chị cũng như các thành viên khác trong đoàn không khỏi xúc động về tấm chân tình của quân và dân Trường Sa. Theo chị, tình cảm giữa những người trong đất liền và cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo vô cùng ấm áp, chân tình. Mặc dù thời gian lưu lại nơi đây không nhiều, nhưng được hòa vào cuộc sống ở Trường Sa cùng các chiến sĩ trong bầu không khí ấm áp của quân và dân, của những người con xa quê hương, trên vùng hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc đã khiến chị cũng như mọi người cùng đi trong đoàn cảm thấy Trường Sa thật gần gũi, thân thương.

Cũng nhân dịp này, từ đất liền chị Phương đã mang theo món quà đặc biệt dành tặng các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Đó là cuốn sách “Môi trường với sự sống” của tác giả Phạm Hồng Điệp, một doanh nhân yêu màu xanh và đã có nhiều cống hiến cho môi trường. Chị Phương chia sẻ: Tôi sống và làm việc ở Singapore, một đất nước có môi trường trong sạch nhờ các phương pháp xử lý rác thải và ý thức người dân được nâng cao, trở về nước và được biết đến cuốn sách này của tác giả Phạm Hồng Điệp, tôi muốn chia sẻ nó với những chiến sĩ, nhân dân ở Trường Sa, hi vọng với những nội dung trong cuốn sách này sẽ giúp các cán bộ chiến sĩ trong việc bảo vệ môi trường nơi biển đảo, bởi các vấn đề nêu trong cuốn sách này đã được chính tác giả cho thực nghiệm và thực hiện thành công tại 5 xã của Hải Phòng.

Cuốn sách “Môi trường với sự sống” bên cột mốc chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

Cuốn sách bên nhà giàn DK1.

Đến thăm các đảo trên quần đảo Trường Sa, chị Vũ Thị Phương đều tặng sách cho cán bộ, chiến sĩ với mong muốn đem những nội dung trong cuốn sách đã được thực hiện thành công ở Hải Phòng về công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường để góp phần làm “xanh thêm” màu xanh của biển đảo quê hương.

Các chiến sĩ trên đảo Trường Sa đang đọc cuốn sách Môi trường với sự sống.

Chị Vũ Thị Phương và chiến sĩ trên đảo Trường Sa.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phương nói, cũng như tất cả mọi người trong đoàn, khi lên tàu rời Trường Sa trong lòng đều dâng lên một nỗi nhớ, mặc dù hành trình chỉ diễn ra trong vòng 10 ngày ngắn ngủi nhưng cũng đủ đọng lại những cung bậc cảm xúc khó tả, và chắc hẳn sẽ không bao giờ quên, bởi Trường Sa luôn gần lắm, trong mỗi trái tim con người Việt Nam!

Vũ Phượng – Duy Khánh