Tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thường kỳ tháng 7, các thành viên của Tổ điều hành thị trường trong nước nhìn nhận, giá thịt lợn đang có biến động theo chiều hướng tăng.

Giá lợn hơi được dự báo sẽ tiếp tục tăng.
Giá lợn hơi được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Để bình ổn giá mặt hàng này, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nỗ lực tăng nguồn cung. Tính đến cuối tháng 6, cả nước đã có 24,2 triệu con lợn, tăng 3,8% so với cùng kỳ; đàn lợn giống có 3,2 triệu con, tăng gần 2% so với cùng kỳ. Như vậy, nguồn cung thịt lợn có tăng so với năm ngoái.

Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo giá lợn hơi có thể chạm mốc 80.000 đồng/kg vào quý III. Tuy nhiên, đà tăng này có thể chỉ kéo dài trong ngắn hạn và sớm hạ nhiệt vào quý IV. Bởi lẽ, với mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4% trong năm 2022, Chính phủ sẽ áp dụng một số biện pháp bình ổn trong trường hợp giá thịt lợn tăng quá nhanh.

VNDirect cũng dự báo bình quân giá lợn trong nửa cuối năm 2022 khoảng 65.500 đồng/kg, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổ điều hành thị trường trong nước cho biết, để đảm bảo nguồn cung thịt lợn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định sẽ làm tốt các việc như kiểm soát tốt dịch bệnh, đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, liên kết chuỗi... để đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thị trường thịt lợn.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương) cũng xác định sẽ tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, trong đó có mặt hàng thịt lợn.

Thời gian qua, giá lợn hơi tăng, sự chênh lệch về giá lợn, các sản phẩm từ lợn giữa Việt Nam và các nước láng giềng dẫn đến hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới giữa Việt Nam và các nước có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, giá cả thị trường; làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng... giữa các nước với Việt Nam.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, đến nay chưa xuất hiện tình trạng xuất lậu lợn qua các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, theo diễn biến tình hình thị trường, vẫn có khả năng tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Do vậy, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh yêu cầu các sở, ngành thành viên có liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp kiểm soát vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam.