Dù đường Truyền Thống cấm các phương tiện có trọng tải trên 10 tấn hoạt động, nhưng nhiều chiếc xe có tải trọng vượt mức cho phép vẫn "băng băng" trên đường đường này.

Gần đây, toà soạn Kinh doanh và Phát triển nhận được phản ánh của nhiều người dân sống dọc đường Truyền Thống (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) về việc tại đây gắn biển cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông, tuy nhiên, mỗi ngày hàng đoàn xe tải trọng hàng chục tấn vẫn vô tư ra vào cày xới mặt đường.

Sáng 16/11, có mặt tại nút giao đê Hữu Hồng - đường Truyền Thống (xã Khai Thái) trong hơn 2 giờ, PV đếm được hơn 20 lượt xe có tải trọng trên 10 tấn chở cát nối đuôi rẽ vào, dù trước mặt các tài xế là biển cấm.

Những chiếc xe này ngang nhiên đi qua chốt kiểm soát của TTGT huyện Phú Xuyên nhưng không bị kiểm tra, xử lý

Có thể kể đến những xe tải BKS 29H-086.66, 90C -053.25; 29H-860.78; 29H-834.34; 90H-007.04; 29H-089.68; 29H-009.70 (DN Khôi Nhàn); 29H-726.08... Cá biệt, nhiều lượt xe tải đời mới 4 trục, tải trọng đến hơn 30 tấn chở đất đá đầy thùng cũng liên tiếp vào đường cấm.

Việc chất “có ngọn” cùng với che đậy sơ sài nên không khó ghi nhận cảnh tượng đất, cát, thậm chí là đất cát rơi vãi từ thùng những chiếc xe siêu trường, siêu trọng xuống đường.

Ghi nhận cho thấy, có một số xe chở đá hộc nhưng cũng chất đầy ắp, che chắn không cẩn thận. Nếu không may những chiếc xe này phanh gấp thì rất có thể những hòn đá lớn sẽ rơi xuống đường trúng người tham gia giao thông. Chí Cường, Khôi Nhàn, Công ty Hương Bổng…

Lúc 10h cùng ngày, PV còn tận mắt chứng kiến cảnh dòng xe có dấu hiệu quá tải, vi phạm kích thước thành thùng này ngang nhiên vượt mặt tổ công tác của Đội Thanh tra giao thông huyện Phú Xuyên đang làm nhiệm vụ tại đường Truyền Thống mà không hề bị dừng lại xử lý. Biểu hiện phớt lờ này thể hiện rõ khi nhìn thấy xe tải đi vào đường hạn chế tải trọng nhưng chỉ ngắm nhìn dòng xe vượt mặt rồi từ từ lui về phía sau công vụ, thậm chí bỏ qua lỗi cân tải một cách khó lý giải(!?).

Hai xe tải mang biển kiểm soát 29H-834.34 và 29H-089.68 có biểu hiện quá tải nhưng không hiểu sao Đội TTGT huyện Phú Xuyên lại không tiến hành cân tải trọng theo quy định?

Ngày 22/11, tình hình vẫn không có gì thay đổi. Hàng chục lượt xe tải trọng lớn vẫn phóng bạt mạng trên đường Truyền Thống. Theo ghi nhận của PV, tại đây có trường tiểu học xã Nam Phú với hàng trăm học sinh ra vào 2 buổi sáng chiều. Khói bụi từ thùng xe vương vãi cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Điều đáng nói, những phương tiện này thoải mái tung hoành trên các tuyến đường mà không gặp phải bất cứ sự giám sát nào của cơ quan chức năng huyện Phú Xuyên.

Một người dân cho hay: “Đường Truyền Thống vốn nhỏ hẹp nhưng toàn xe cát loại lớn chạy, giành hết đường, nhiều lần ép bà con rớt xuống lề.

Đường 10 tấn nhưng toàn xe chở cát 50, 60 tấn chạy, khiến mặt đường hư hỏng, người dân gánh thêm phần tai nạn.

Người dân nhiều lần phản ánh, sau đó thấy lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông kiểm tra con đường này, chốt chặn xử lý nhưng được làm vài ngày lại rút. Chuyện đâu lại vào đó, xe chạy vẫn cứ chạy…”

Bà Nguyễn Thị X. (trú tại xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên) - người thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này cho biết, người dân cảm thấy bất an khi phải di chuyển trên cung đường có nhiều xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm.

“Không những vậy, vật liệu thường xuyên rơi vãi xuống đường”, bà X. nói và cho biết, mấy hôm trước có va chạm giao thông liên quan đến xe trọng tại lớn với xe máy tại cung đường này.

Nhiều phương tiện khác chở đất cát, che đậy sơ sài vừa mất an toàn giao thông vừa làm ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV, chỉ huy Đội CSGT- trật tự, Công an huyện Phú Xuyên thừa nhận các trường hợp xe tải trọng lớn hoạt động trên tuyến đường hạn chế tải trọng. Đơn vị đã lập biên bản , xử lý nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa thể ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Chỉ huy đội CSGT - Trật tự Công an huyện Phú Xuyên cũng khẳng định: Đơn vị sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm.

Liên quan tới nội dung này, trao đổi với PV, đại diện Đội TTGT huyện Phú Xuyên từ chối cung cấp thông tin với lý do phải có ý kiến chỉ đạo của Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội theo quy chế phát ngôn.

Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32 chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an và các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Về kế hoạch Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 32, Uỷ ban ATGT Quốc gia yêu cầu các bộ ngành liên quan và địa phương đánh giá toàn diện tình hình; nêu rõ những tồn tại, hạn chế, tránh hình thức…