Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ ngày 30/9, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III năm 2020 bàn về kết quả phát triển kinh tế, xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ lưu ý các sở, ngành, quận, huyện, hiện Hà Nội tập trung chuẩn bị để tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. Nhưng không phải vì vậy xao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, thu, chi ngân sách. Đây là nhiệm vụ trung tâm, có ý nghĩa quyết định bảo đảm đời sống xã hội, đời sống nhân dân. Từ nay đến cuối năm, thành phố cần giảm bớt thanh tra, kiểm tra vụ việc; tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra công vụ cần được đẩy mạnh, qua đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương và không để công việc ách tắc, trì trệ.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Hà Nội là một trong 10 địa phương chưa phê duyệt quy hoạch chung thành phố. Do đó, trong quý IV năm 2020, thành phố cần hoàn thành phê duyệt quy hoạch cho các huyện và hoàn thiện trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch của thành phố Hà Nội. Đồng thời, cùng với thành phố, các sở, ngành và các đơn vị liên quan cần phủ kín quy hoạch phân khu, trước hết là đối với 4 quận nội đô, các đô thị vệ tinh; chủ động triển khai xây dựng quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đáy; sớm hoàn thiện quy hoạch cung cấp nước sạch để nâng tỷ lệ cấp nước cho người dân.

Nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng của thành phố trong năm 2020 phải đạt từ 4% đến 4,5%, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị các cấp, ngành có liên quan của thành phố tiếp tục triển khai kết quả hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các sở, ngành, quận, huyện đôn đốc khởi công, hoàn thành các dự án trọng điểm về giao thông; rà soát để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án chậm triển khai. Ngoài ra, thành phố cần đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt hai Bộ Quy tắc ứng xử, song song với đó là tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội gắn với chăm lo cuộc sống cho người nghèo.

Trao đổi tại hội nghị, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, trong bối cảnh dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, quận Hoàn Kiếm đã nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Trong những tháng cuối năm 2020, quận sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình chào mừng 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước. Ngoài ra, Quận Hoàn Kiếm kiến nghị thành phố xem xét cho phép triển khai thí điểm phát triển kinh tế ban đêm; phê duyệt phương án xây dựng cột mốc km số 0 để phát triển du lịch của quận…

Đặc biệt, đại diện lãnh đạo các quận: Cầu Giấy, Hoàng Mai và Long Biên cũng nêu một số kiến nghị với thành phố liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng và bổ sung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm…, giúp các địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm 2020. Lãnh đạo huyện Đông Anh, Gia Lâm đề xuất thành phố tập trung hỗ trợ kinh phí để xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, quan tâm hơn nữa đến mục tiêu xây dựng huyện thành quận. Một số kiến nghị khác của các huyện liên quan đến việc hỗ trợ phát triển chăn nuôi, phê duyệt các dự án phát triển hạ tầng nông thôn, giúp người dân khu vực ngoại thành yên tâm phát triển kinh tế.

Trước đó, trình bày báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội quý III và 9 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, mặc dù chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, nhưng được chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng của doanh nghiệp và toàn thể nhân dân Thủ đô, các khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh được dần tháo gỡ, kinh tế từng bước được phục hồi. Cụ thể, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý III tăng 3,05%, cao hơn quý II (tăng 2,41%) và lũy kế 9 tháng năm 2020 tăng 3,27%, gấp 1,54 mức tăng chung của cả nước (2,12%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện quý III là 50.027 tỷ đồng, đạt 17,9% dự toán, lũy kế 9 tháng qua, thành phố đã thu được 176.937 tỷ đồng, đạt 63,5% dự toán, bằng 92,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, kết quả phát triển kinh tế, xã hội quý III năm 2020 của thành phố có 5 điểm nổi bật đó là: Sản xuất nông nghiệp tăng khá cao và dự báo quý IV tiếp tục tăng ổn định. Sản xuất công nghiệp khôi phục hoạt động bình thường trở lại và dần lấy lại đà tăng trưởng. Hoạt động xây dựng tiếp tục đạt hiệu quả cao nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình. Hoạt động bán buôn, bán lẻ tiếp tục tăng cao, nhất là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Hệ thống tín dụng, ngân hàng ổn định, dự nợ tín dụng ngân hàng duy trì tăng trưởng khá.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, căn cứ xu hướng sản xuất, kinh doanh, thành phố đặt mục tiêu trong quý IV năm 2020 tăng trưởng từ 5,0% trở lên (để đảm bảo tăng trưởng cả năm dự kiến cao gấp 1,3 lần cả nước) với kịch bản dịch COVID-19 trong cả nước được kiểm soát, không có ca nhiễm trong cộng đồng, phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất so với kế hoạch. Thành phố tiếp tục quyết liệt thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi và duy trì phát triển, tập trung hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, tài chính ngân sách năm 2020.

NGUYỄN THẮNG/Báo Tin tức

Nguồn link gốc: https://baotintuc.vn/ha-noi/ha-noi-dat-muc-tieu-tang-truong-quy-iv-nam-2020-tu-50-tro-len-20200930154553512.htm