Cụ thể, vào ngày 10/8/2020, bà Nguyễn Thị Thoa sử dụng tài khoản Facebook có tên “Nguyễn Kim Thoa” đăng tải nội dung: “Bệnh nhân mắc Covid nhỏ tuổi nhất Việt Nam. Đang phải dùng máy thở. Mọi người đừng vội lướt qua. Hãy gửi lời chúc bé vượt qua được Covid”.

Kèm theo bài viết là 2 hình ảnh em bé đang phải dùng máy thở và được nhân viên y tế chăm sóc. Thông tin này, sau khi được đăng tải đã thu hút rất nhiều lượt xem, bình luận, chia sẻ.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội xử phạt bà Nguyễn Thị Thoa về việc đăng tải thông tin sai sự thật. Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, thông tin này là sai sự thật, bởi nội dung bài viết của bà Nguyễn Thị Thoa sử dụng hình ảnh của bệnh nhân Covid-19 nhỏ tuổi nhất ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Bé trai này mới chỉ 5 ngày tuổi vào thời điểm có triệu chứng và đang được nhân viên y tế chăm sóc.

Tại Việt Nam, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh và được xuất viện ngày 20/2/2020.

Việc đăng tải thông tin sai sự thật vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Do đó, bà Nguyễn Thị Thoa bị xử phạt hành chính với mức phạt 7.500.000 đồng và buộc phải gỡ bỏ thông tin vi phạm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp tại Việt Nam, hành động lan truyền thông tin sai lệch có thể làm ảnh hưởng đến những nỗ lực của Nhà nước, y bác sĩ và các lực lượng ở tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch. Vì vậy, người dân cần chọn lọc và tiếp nhận thông tin từ những nguồn tin chính gốc, đồng thời lên án và báo cáo cho cơ quan chức năng những hành vi cố tình đưa thông tin sai sự thật.

BÍCH NGA