Theo văn bản số 46/BC-UBND ngày 18/3/2021 của UBND xã Sơn Lễ gửi UBND huyện Hương Sơn về việc báo cáo quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Nội dung báo cáo nêu: Vào hồi 21 giờ 30 phút, ngày 11/3/2021 nhận được tin báo về việc khai thác đất trái phép tại khu vực thôn Khe Cò, xã Sơn Lễ. Tổ công tác của UBND xã đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và xác định có tình trạng khai thác đất trái phép tại vườn bà Lưu Thị Soa, thuộc thôn Khe Cò, xã Sơn Lễ. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện tại hiện trường có một máy múc đang neo đậu, đối tượng khai thác đã rời khỏi hiện trường. Tổ công tác đã lập biên bản xác định sự việc và tiếp tục xác minh làm rõ sự việc.

Phóng viên ghi nhận máy múc đang hoạt động tại hiện trường vào lúc 19 giờ 38 phút ngày 11/3/2021.

Quá trình xác minh cho thấy, đối tượng khai thác đất trái phép là Phan Ngọc Duệ, sinh năm 1987 thường trú tại thôn Cao Thắng, xã Sơn Lễ. Khi khai thác đất được khoảng 09 m3 thì các cơ quan chức năng phát hiện nên đối tượng đã rời khỏi hiện trường. Ngày 13/3/2021 UBND xã trực tiếp làm việc với anh Phan Ngọc Duệ và đối tượng đã thừa nhận hành vi khai thác đất trái phép. Căn cứ theo tình hình sự việc, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt 2.000.000 đồng.

Ngày 14/3/2021, UBND xã tổ chức cuộc họp báo cáo sự việc và kiểm điểm vai trò trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong vai trò quản lý tài nguyên khoáng sản. Để xảy ra việc khai thác đất trái phép nêu trên, các cá nhân liên quan đã chưa thực hiện đúng chức trách trong công tác tham mưu quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ vai trò trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Duẫn, Chủ tịch UBND xã, ông Uông Văn Long – Địa chính xây dựng xã. Cả hai đồng chí đã báo cáo kiểm điểm trách nhiệm của mình trong lĩnh vực quản lý tài nguyên, đất đai và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Tuy nhiên, sau việc báo cáo nhận khuyết điểm của Chủ tịch xã Sơn Lễ Nguyễn Văn Duẫn thì tình trạng khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn xã vẫn tiếp diễn và không hề chấm dứt. Việc này được ví như “bắt cóc bỏ dĩa”, xử lý cho có lệ.

Sau 13 ngày, kể từ ngày bắt quả tang và cơ quan chức năng đã xử lý, tình trạng khai thác đất đồi trái phép vẫn diễn ra tại địa điểm cũ.

Do các đối tượng nhận thức được việc xử lý vi phạm hành chính một lần nên không bị xử lý hình sự và việc xử lý vi phạm hành chính còn quá nhẹ, cho nên nhóm đối tượng này luân phiên nhau đứng ra “chịu phạt”. Vào hồi 19h ngày 27/03/2021 (chỉ sau 13 ngày), ngay vị trí xảy ra hiện tượng khai thác đất trái phép đã bị xử lý vi phạm hành chính tại khu vực thôn Khe Cò xã Sơn Lễ lại tiếp tục tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép. Qua quá trình xác minh, bắt quả tang, UBND huyện Hương Sơn đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với ông Võ Văn Vui, sinh năm 1987; Địa chỉ thường trú: Xã Sơn Tiến, Hương Sơn, Hà Tĩnh với tổng số tiền phạt cụ thể: 3.000.000 đồng.

Để có thông tin đa chiều, PV Kinh doanh và Phát triển đã có buổi làm việc với UBND huyện Hương Sơn. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Giang Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Khi Tòa soạn phản ánh, chúng tôi tiếp nhận thông tin và có chỉ đạo xã. Tuy nhiên trách nhiệm chính không chỉ là Phòng Tài nguyên và môi trường, quan trọng nhất vẫn là địa phương. Đồng chí Duẫn, Chủ tịch xã Sơn Lễ hiện nay đã lập văn bản kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật. Báo cáo đồng chỉ gửi lên “vòng vo tam quốc”, không thừa nhận trách nhiệm, chúng tôi tiếp tục yêu cầu phải làm rõ về trách nhiệm của xã, đặc biệt là vai trò Chủ tịch xã là như thế nào?. Vì sao hết lần này lại đến lần khác để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép cả ngày lẫn đêm trên địa bàn xã quản lý như vậy”.

Trong khi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng các đơn vị liên quan đang ra sức siết chặt quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thì chính quyền xã Sơn Lễ và huyện Hương Sơn lại thờ ơ để hoạt động khai thác đất trái phép với số lượng lớn xảy ra, tiếp diễn lần này đến lần khác mà không có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên. Sau khi có phản ánh và gây hoang mang, bức xúc dư luận trong quần chúng nhân dân thì các đơn vị liên quan lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Lực lượng chức năng làm việc, lập biên bản xử lý đối với đối tượng Võ Văn Vui tại trụ sở UBND xã Sơn Lễ.

Để xảy ra sự việc như vậy, thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần sớm quyết liệt xử lý hành vi khai thác tài nguyên trái phép này để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, sớm có biện pháp dứt điểm để dẹp bỏ tình trạng “chảy máu” tài nguyên và các hiện tượng bao che, dung túng cho các tổ chức, cá nhân hay nhóm lợi ích trục lợi trên tài nguyên quốc gia, thất thoát nguồn ngân sách của nhà nước.

Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

NHÓM PV