Hành trình để Amazon trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới

Kinh tế, Tin nổi bật - 08/01/2019

(KDPT) – Công ty 24 tuổi này đã vượt qua Microsoft trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới vào hôm qua, kết thúc ngày giao dịch với giá trị thị trường là 796,8 tỷ USD. Trong khi đó Microsoft, công ty vừa vượt qua Apple để chiếm lấy vị trí hàng đầu cách đây một tháng, trị giá 783,4 tỷ USD. 

Theo CNBC, đó là một chuyến đi gập ghềnh để tiến lên bảng xếp hạng những công ty hàng đầu thế giới. Vốn hóa thị trường của Amazon đã đạt 1,000 tỷ đô la trong tháng 9 năm 2018, nhưng sự sụp đổ của thị trường chứng khoán vào cuối năm đã dẫn đến quý kinh doanh tồi tệ nhất cho kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Tuy nhiên, sau khi tăng ba trong bốn ngày giao dịch đầu tiên của năm 2019, Amazon đã trở về với ngôi vị số một thế giới.

Amazon đã vượt qua Apple và Microsoft để trở thành công ty có vốn hóa đại chúng lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng 3,4% trong ngày hôm qua lên mức 1.629,51 đô la và cổ phiếu đã tăng 8,5% trong năm 2019.

Dưới đây là năm yếu tố được các nhà đầu tư đánh giá là có tác động đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của Amazon trong thời gian qua.

Đám mây

Trong khi điện toán đám mây của Microsoft đang phát triển với tốc độ nhanh hơn, Amazon Web Service (AWS) vẫn là công ty hàng đầu trong ngành công nghệ.

Doanh thu hàng năm hiện vượt quá 23 tỷ đô la và AWS kiểm soát 40% thị trường đám mây công cộng, theo Synergy Research Group .

Với hàng triệu khách hàng đang hoạt động, AWS có hơn 140 dịch vụ dành cho nhà phát triển và doanh nghiệp. Các cơ sở đám mây của Amazon đang vươn tới Bahrain, Hồng Kông, Ý và Nam Phi và công ty đang cạnh tranh để giành được hợp đồng của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trị giá 10 tỷ USD.

AWS cũng đang  ký kết hợp đồng với nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn với thời hạn lâu dài. Trong quý gần đây nhất, số tiền cam kết trong hợp đồng của khách hàng đối với các dịch vụ trong tương lai đã tăng lên 17,8 tỷ đô la, từ mức 16 đô la tỷ trong quý hai và 12,4 tỷ đô la trong giai đoạn trước đó.

Sự thống trị thương mại điện tử

Amazon đã mở rộng sang rất nhiều doanh nghiệp khác nhau trong những năm qua, nhưng cốt lõi của nó vẫn là thương mại điện tử.

Amazon chiếm khoảng một nửa tổng doanh số thương mại điện tử ở Mỹ năm ngoái, theo eMarketer, và khoảng 90% doanh thu của Amazon đến từ bán lẻ.

Trong ngành kinh doanh bán lẻ của Amazon, thị trường bên thứ ba đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ước tính thị trường này chiếm 31,3% doanh số bán hàng trực tuyến của Hoa Kỳ năm ngoái, theo ước tính của eMarketer, tăng 35,6% so với năm trước.

Alexa và quảng cáo

Amazon có một số cơ hội hấp dẫn để tăng trưởng doanh thu. Quảng cáo của hãng này đã có bước đột phá. Lĩnh vực này đã tăng 122% trong quý III, vượt mốc 2,5 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp đang phân bổ một phần ngân sách của họ cho Amazon.

Chăm sóc sức khỏe là một trọng tâm lớn khác của Amazon, sau khi mua dược phẩm trực tuyến PillPack vào năm ngoái với giá khoảng 1 tỷ USD.

Amazon cũng đang rầm rộ ở Hollywood, với Amazon Studios, để sản xuất các chương trình truyền hình và phim gốc cho những người sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ xem phim độc quyền.

Amazon cũng có thể kiếm tiền thông qua việc sử dụng Alexa khi mọi người sử dụng trợ lý ảo này để mua sản phẩm. Dịch vụ gần đây được tích hợp với Microsoft Cortana.

Đội ngũ lãnh đạo

Một trong những khác biệt chính giữa Amazon và những gã khổng lồ công nghệ khác là đội ngũ lãnh đạo. CEO Jeff Bezos đã tập hợp một nhóm các nhà điều hành trung thành và quyết liệt ở vị trí cao nhất của công ty, với nhiều người trong số họ đã ở lại Amazon trong nhiều năm, nếu không nói là nhiều thập kỷ.

S-Team của Bezos, nơi tập hợp của khoảng 20 giám đốc điều hành, được biết đến với sự ổn định, một phần văn hóa của Amazon mà CEO từng nhấn mạnh trong một cuộc họp nhân viên nội bộ.

Ít ồn ào

Amazon đã vướng vào một số vấn đề gây tranh cãi gần đây, bao gồm các cuộc “tấn công” từ Tổng thống Trump và việc xử lý của công ty trong việc tìm kiếm địa điểm cho trụ sở thứ hai.

Nhưng không một vấn đề nào trong số đó đủ sức gây rủi ro ngay lập tức cho Amazon, các nhà phân tích nhận định. Điều này là hoàn toàn trái ngược với các cuộc đấu tranh của Apple tại Trung Quốc và các vụ bê bối về quyền riêng tư của Facebook và từ đó cổ phiếu của Amazon được nhiều người coi là ít rủi ro hơn.

Vĩnh An