Thành lập vào năm 1991, Heineken Việt Nam hiện vận hành 6 nhà máy bia và 9 văn phòng thương mại trên cả nước. Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân viên, doanh nghiệp hiện là một trong những nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Heineken Việt Nam hiện nay đóng góp 0,91% GDP cho nền kinh tế Việt Nam (gần 49 nghìn tỷ đồng) và tạo công ăn việc làm cho hơn 160.000 người.

Là một trong những doanh nghiệp FDI tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đồ uống có cồn, Heineken Việt Nam luôn thể hiện mình là một doanh nghiệp lớn đầy trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Năm 2018 Heineken Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp bền vững nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt nam (VBCSD) khởi xướng dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam ( VCCI) . Đây là năm thứ hai liên tiếp công ty nhận giải thưởng này và là lần thứ ba liên tiếp vào top ba doanh nghiệp đạt thứ hạng cao nhất của chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Heineken được vinh danh là “Doanh nghiệp phát triển bền vững” tại Việt nam.

Với mục tiêu chiến lược “Vì một Việt nam tốt đẹp hơn” Heineken Việt Nam tiếp tục toàn tâm toàn ý thực hiện những hành động thiết thực, và quan trọng hơn, tạo động lực để khuyến khích các bên liên quan cùng hành động nhằm chung tay thực hiện chiến lược quốc gia về sự phát triển bền vững của Việt nam. Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam đã có một bước chuyển phát quan trọng khi xác định phát triển bền vững không chỉ là cam kết mà đã trở thành mục tiêu hàng đầu trong chiến lược sản xuất kinh doanh. Cách tiếp cận này đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc thúc đẩy thay đổi hành vi trong công ty vì toàn bộ nhân viên HEINEKEN tại Việt Nam bắt buộc phải chú trọng phát triển bền vững trong công việc cũng như những quyết định thường nhật của mình.

Thông qua việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, Heineken Việt nam đã góp phần nâng cao nhận thức về sự phát triển bền vững cho người tiêu dùng với mục đích cùng chung tay bảo vệ môi trường. Với mô hình này, trong quá trình sản xuất của mình, Heineken đã sử dụng một cách rất hiệu quả tài nguyên sản xuất, giảm phát thải khí Co2, giảm lượng nước tiêu thụ, tiết kiệm được nhiên liệu và là một doanh nghiệp có hiệu suất tiêu thụ nước tiết kiệm số 1 ở Châu Á Thái Bình Dương, đứng trong top 10 toàn cầu. Ưu tiên trong việc chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu phát thải các – bon trong sản xuất, Heineken có kế hoạch sử dụng 100% năng lượng tái tạo như : năng lượng mặt trời, khí sinh học và sinh khối hoặc mua từ các nguồn năng lượng tái tạo khác phục vụ cho hoạt động sản xuất của mình. Khi hoàn thành vào cuối năm 2019 nhà máy bia tại Vũng Tàu sẽ trở thành nhà máy bia đầu tiên trong khu vực không phát thải các-bon, sử dụng 100% nhiệt và điện năng từ nhiên liệu sinh khối.

Với vị thế là một doanh nghiệp có trách nhiệm, Heineken cũng chính là người khởi xướng và xây dựng một Bộ Quy tắc Ứng xử cho Nhà Cung cấp bằng các phương thức tuyên truyền nhằm thay đổi thái độ và xây dựng hành vi thưởng thức rượu bia có trách nhiệm. Đây là một chương trình đầy tính nhân văn góp phần tuyên truyền một cách có hiệu quả trong giảm thiểu việc lạm dụng thức uống có cồn đối với người tiêu dùng, hạn chế các tác hại của việc lạm dụng rượu bia. Thông qua các hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện, ý thức về việc “ Đã uống rượu bia – không lái xe” đã được tiếp cận đến hơn 30,5 triệu lượt người, làm giảm đáng kể những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc do sử dụng rượu bia khi lái xe.

Tại Heineken, nền “ Văn hóa quan tâm” được đặc biệt chú trọng đối với tất cả các bên liên quan: từ người tiêu dùng, nhân viên, nhân viên giới thiệu sản phẩm, các nhà phân phối cho đến người dân và cộng đồng địa phương. Bằng việc xây dựng giá trị cốt lõi dựa trên 04 yếu tố: Tôn trọng con người và hành tinh – Niềm vui cuộc sống – Khát vọng thành công – Chất lượng sản phẩm. Kèm theo đó là 5 hành vi trong đó hành vi an toàn được đặt lên trên hết, sau đó là các hành vi khác như : hãy hành động như một doanh nhân, hãy cộng tác thông qua sự tin cậy, hãy đơn giản hóa mọi việc và hãy luôn học hỏi để hoàn thiện. Heineken luôn coi các giá trị cốt lõi và hành vi đó là một phần văn hóa doanh nghiệp của mình, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh của Heineken.

Heineken chọn “ sống Xanh” vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Đối với Heineken Việt Nam, con người là trọng tâm của mọi hoạt động, vì thế Heineken luôn cố gắng phát triển tiềm năng của nhân viên, tối đa hóa năng lực của họ và mang lại cho họ một môi trường làm việc an toàn chủ động để họ không ngừng học tập và phát triển. Heineken Việt nam đã được công nhận là nơi làm việc tốt nhất tại Châu Á do HR Asia – một tạp chí uy tín hàng đầu về Nhân sự tại khu vực châu Á tổ chức và bình chọn.

Trong một chia sẻ mới đây, ông Leo Evers – Tổng Giám đốc điều hành nhà máy Bia Heineken Việt Nam cho biết “ Tôi nghĩ rằng chúng tôi mang lại giá trị cho nhân viên và cộng đồng của chúng tôi bằng cách đảm bảo sự an toàn và an sinh cho họ. Chúng tôi xây dựng văn hóa an toàn bằng nhiều cách, từ việc hỗ trợ phương tiện đi lại cho nhân viên tiêu thụ khi ra thị trường, tổ chức huấn luyện định kỳ cho họ”. Trong năm 2018, Heineken đã đầu tư 1 tỷ đồng để tổ chức một khóa huấn luyện lái xe mô phỏng cho toàn bộ nhân viên tiêu thụ. Nội dung mô phỏng được xây dựng dựa trên 5 nguyên nhân tai nạn phổ biến nhất. Ngoài ra, để tránh tình trạng lái xe khi đã uống rượu bia và lái xe về khuya đối với các nhân viên làm việc tại nhà máy mà về nhà sau 10h, Heineken luôn hỗ trợ cho họ một mã xe Grap giảm giá để cho họ có thể về nhà an toàn.

Có mặt tại Việt nam từ năm 1991, trong suốt 28 năm qua HEINEKEN Việt Nam luôn lấy mục tiêu phát triển bền vững làm trọng tâm chiến lược trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Công ty tiếp tục chọn “ sống Xanh” vì một Việt Nam tốt đẹp hơn và truyền cảm hứng chọn “ sống Xanh” cho các doanh nghiệp (DN) khác và toàn xã hội.

Các giá trị được Heineken Việt nam kiến tạo :

      • Heineken Việt Nam đã tích cực chia sẻ các hoạt động phát triển bền vững của mình tại Hội nghị Quốc gia về phát triển bền vững và hơn 10 hội thảo/diễn đàn liên quan trên toàn quốc.
      • 20 doanh nghiệp vừa và nhỏ dự tập huấn về kinh tế tuần hoàn do Heineken Việt Nam tài trợ.
      • 100 nhà cung cấp được huấn luyện về lợi ích của việc kinh doanh bền vững và cách thực hiện báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn GRI.
      • 90% nhân viên ý thức và tham gia chương trình Văn phòng Xanh
      • Các chương trình tuyên truyền bảo vệ môi trường đã tiếp cận hàng triệu người.

Trường Minh