(KDPT) – Tại công viên Dã Viên (TP. Huế), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Lễ hội hoa đăng “Tỏa sáng niềm tin” – một chương trình xã hội hóa tại Festival Huế 2018 với nhiều tiết mục đặc sắc.

Trong không gian thơ mộng bên dòng Hương Giang hiền hòa, những bài tán trong kinh Phật được các tăng ni, Phật tử cùng niệm thành kính. Bên cạnh những nghi lễ tôn nghiêm của Phật giáo, du khách còn được thưởng thức những tiết mục ca, múa đẹp mắt… Những giai điệu sâu lắng, mượt mà đi vào lòng người, biểu thị tình cảm hân hoan và sự thành tâm trong ý nghĩa cầu nguyện đất nước thanh bình, mưa thuận gió hòa, vạn sự an lành, tốt đẹp, hạnh phúc.

Điểm nhấn của chương trình là phần biểu diễn nghệ thuật thắp ánh sáng của lễ hội truyền đăng, cử hành nghi lễ cầu nguyện và thả đèn hoa trên sông Hương. Hàng trăm tăng ni, Phật tử, quan khách xếp hàng và truyền tay nhau khoảng 5.000 ngọn đèn từ phía lễ đài chính xuống bờ sông Hương; cùng với đó là 25 thuyền hoa, mỗi thuyền 1.000 hoa đăng được thả suống dòng sông trong thanh tịnh, trang nghiêm, tạo nên sự lung linh, huyền ảo của ánh sáng hoa đăng về đêm.

Lễ hội áo dài tại Festival Huế 2018. Ảnh: VGP/Thế Phong

Tối cùng ngày, chương trình trình diễn áo dài Festival Huế 2018 với chủ đề “Huế vàng son” diễn ra tại sân khấu Bia Quốc Học đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người dân và du khách.

Chương trình năm nay hội tụ các nhà thiết kế (NTK) áo dài nổi tiếng cả nước với hơn 400 mẫu áo dài tinh tế cùng sự trình diễn của các hoa hậu, người mẫu đến từ ba miền đất nước.

“Huế vàng son” đưa khán giả quay ngược thời gian để tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của tà áo dài Việt Nam nói chung và áo dài truyền thống Huế nói riêng. Các bộ sưu tập mang phong cách và ý tưởng thiết kế riêng của từng NTK nhưng thể hiện được sự hòa quyện, gắn kết giữa thời trang và văn hóa. Nhiều bộ sưu tập đã thể hiện được điểm nhấn chính của chương trình áo dài Festival Huế 2018 là tập trung thiết kế các hoạ tiết, hoa văn về cung đình Huế.

Đan xen phần trình diễn áo dài, chương trình năm nay còn có phần biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.

Bà Nguyễn Lan Vy, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: “Chúng tôi chọn chủ đề “Huế vàng son” với mong muốn đưa hình ảnh Huế sâu sắc và đậm nét về văn hóa đến với người xem, đặc biệt là du khách”.

Cũng trong tối 1/5, trong khuôn khổ Festival Huế 2018, chương trình nghệ thuật “Tình khúc Huế” diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh mang đến cho người xem giai điệu ngọt ngào, âm trầm sâu lắng của những tình khúc lưu luyến bao thế hệ người Huế.

Giới thiệu đến khán giả những ca khúc ấn tượng viết về Huế, chương trình biểu diễn nhiều tiết mục như: Huế tím, Huế xưa, Tiếng xưa, Thần kinh thương nhớ, Khúc tình Huế, Nhớ Huế, Chiều ni ngoài nớ, Thương về Cố đô, Đêm hoa đăng, Huế thành phố mùa xuân, Thương mãi câu hò, Tìm em trong nét Huế, Huế thương… Không chỉ giới thiệu những giai điệu sâu lắng, ngọt ngào mang âm hưởng của Huế, mà còn trình diễn những ca khúc mang hơi thở thời đại với âm điệu mới, tiết tấu vui vẻ, sôi nổi. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng, cùng nhóm múa Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật.

Tối nay (2/5), Lễ bế mạc Festival Huế 2018 sẽ diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn, TP. Huế, kết thúc mùa lễ hội văn hoá, du lịch sôi động, hấp dẫn đầy ấn tượng tại vùng đất Cố đô Huế.

Thế Phong
Nguồn: baochinhphu.vn