Cùng với sự phát triển, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc. Trao đổi thương mại song phương năm 2017 đạt 6,2 tỷ USD, tăng 3,5 lần trong 10 năm. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương có xu hướng chậm lại. Năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 6,61 tỷ USD, giảm 1,64%. Trong đó xuất khẩu đạt 5,75 tỷ USD, giảm 0,38%, nhập khẩu đạt 857 triệu USD, giảm 10,67%.

Ngài Gareth Ward (ngoài cùng, bên trái) – Đại sứ Anh tại Việt Nam tham gia hội thảo

Những số liệu trên đã được nêu ra trong buổi Hội thảo trực tuyến “Triển vọng kinh tế – thương mại Việt Nam: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh” vừa diễn ra chiều ngày 06/10 tại Hà Nội. Hội thảo do Vụ thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công Thương) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Anh – ASEAN (UKABC), Đại sứ quán Vương Quốc Anh tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, cho biết, bên cạnh những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế – xã hội, trong những năm gần đây môi trường đầu tư – kinh doanh tại Việt Nam không ngừng được cải thiện theo hướng minh bạch và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kinh doanh lâu dài và ổn định trên cơ sở bình đẳng, không phân biệt đối xử và cùng có lợi giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Chính phủ Việt Nam quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính để đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường và đòi hỏi tiến trình hội nhập kinh tế sâu rộng của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, tạo môi trường đầu tư tin cậy và hấp dẫn cho các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại hội thảo.

Trong bối cảnh dịch chuyển dòng FDI, việc vẫn duy trì mức tăng trưởng vốn thực hiện của Việt Nam là thành quả đáng khích lệ, khẳng định sức hấp dẫn thu hút vốn của thị trường. Tính đến hết năm 2019, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt tại Việt Nam 38,02 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2018. Vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 20,38 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong năm 2019, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 19 ngành lĩnh vực, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng số vốn đạt 24,56 tỷ USD, chiếm 64,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 3,88 tỷ USD, chiếm 10,2% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Về mối quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Vương quốc Anh, dưới tác động của dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 2,57 tỷ USD, giảm 19,87%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 2,23 tỷ USD, giảm 19,8%, nhập khẩu đạt 337 triệu USD, giảm 20,25% so với cùng kỳ năm 2019. Trong cơ cấu thương mại hàng hóa, xuất khẩu một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ cá nhân gia tăng.Vương quốc Anh là thị trường quan trọng và luôn là đối tác ưu tiên hợp tác của Việt Nam….. Thị trường hai nước có mức độ bổ sung rất lớn. Vương quốc Anh là thị trường tiềm năng cho nhiều mặt hàng nông sản nhiệt đới, dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là thị trường cửa ngõ để các doanh nghiệp Anh có thể tiếp cận thị trường khu vực rộng lớn.

Đến hết tháng 8/2020, Anh có 400 dự án còn hiệu lực đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 3,6 tỷ USD, đứng thứ 16 trong số các nước và vũng lãnh thổ đang có dự án đầu tư tại Việt Nam. Quy mô đầu tư của nhà đầu tư Anh vào Việt Nam chưa phản ánh đúng tiềm năng của Anh – một trong 5 nước đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới (khoảng 300 tỷ USD), đồng thời cũng là nước thu hút đầu tư từ bên ngoài lớn nhất thế giới.

Cũng tại buổi Hội thảo này, các diễn giả trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện về triển vọng kinh tế – thương mại của Việt Nam, cũng như các chính sách, biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại song phương với Vương quốc Anh trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Vương quốc Anh đã chính thức rời EU vào ngày 31/01/2020 và triển vọng sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do song phương thế hệ mới giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

TRƯỜNG MINH