Nền kinh tế Trung Quốc đã kết thúc năm 2020 – năm mà đại dịch Covid-19 đã khiến phần lớn nền kinh tế toàn cầu ngừng hoạt động – một cách tích cực.

Một nhân viên kiểm tra thông tin của một phụ nữ vừa kết thúc đợt kiểm dịch tại trung tâm kiểm dịch vào ngày 16/3/2020 ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo IMF, GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của Trung Quốc đạt 2,3% vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ tăng 8,4% vào cuối năm 2021. Điều này có nghĩa là nền kinh tế Trung Quốc không bị ảnh hưởng nặng nề bởi cú sốc do Covid-19 gây ra như hầu hết các nước còn lại trên thế giới.

Tobias Adrian, giám đốc bộ phận thị trường vốn và tiền tệ của IMF, cho rằng “Trung Quốc thực sự là một ví dụ ấn tượng về sự ngoại lệ theo nghĩa tích cực.

“Họ đã chống đại dịch rất quyết liệt, từ rất sớm và nền kinh tế đã thực sự trở lại mức bình thường vào giữa năm ngoái, vì vậy sẽ đi trước bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”.

Các trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên đã được báo cáo ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Mặc dù vi-rút này nhanh chóng lây lan trên toàn thế giới, lập trường tích cực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn vi-rút vào đầu năm 2020 đã cho phép nước này kiểm soát tốt hơn làn sóng các trường hợp nhiễm mới. Các biện pháp của Trung Quốc bao gồm hạn chế đi lại, phong tỏa nghiêm ngặt và triển khai rất nhanh các biện pháp ứng phó tại các cơ sở y tế.

“Ở Trung Quốc, các biện pháp có thể được thực hiện để ngăn chặn đại dịch tốt hơn so với một số quốc gia và điều đó đã thực sự hữu ích trong hoàn cảnh này. Vì vậy, lần thứ hai khi xảy ra một cuộc khủng hoảng lớn, Trung Quốc đã vượt qua rất tốt ”, Adrian nói, khi so sánh với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã triển khai một lượng lớn kích thích tiền tệ và tài khóa, nhằm ngăn chặn cú sốc sâu hơn từ cuộc khủng hoảng tài chính, đồng thời cung cấp hỗ trợ quan trọng cho các nước láng giềng ở châu Á.

Tuy nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế của Trung Quốc là ấn tượng, nhưng vẫn có những rủi ro về tài chính. Nhưng sức mạnh của nền kinh tế là sự hỗ trợ tuyệt vời dành cho các công ty và sự đổi mới vẫn tiếp tục, chuyên gia của IMF cho biết.

Các ca bệnh Covid-19 trong nước phần lớn đã được kiểm soát ở Trung Quốc mặc dù một thành phố ở biên giới với Myanmar tuần trước đã ra lệnh kiểm dịch tại nhà và xét nghiệm hàng loạt sau khi các ca bệnh mới xuất hiện.

Các nhà phân tích kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ trong tăng trưởng cả năm của Trung Quốc.

HOÀNG ANH