Trong một mùa công bố báo cáo khá ảm đạm vì thảm họa 150 tỷ USD của Facebook, Apple kiếm được bao nhiêu tiền? Câu trả lời: 11,5 tỷ USD lãi ròng trên doanh thu 53,3 tỷ USD doanh thu. So với mức lãi 8.72 tỷ USD/45,4 tỷ USD thu về trong quý cùng kỳ 2017, Apple đang đạt được mức tăng trưởng ở mức 2 chữ số trên cả 2 khía cạnh lợi nhuận và doanh thu.

Trong khi đó, Apple chỉ bán được 41,3 triệu iPhone trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6, tăng nhẹ so với mức 41 triệu đơn vị sản phẩm tiêu thụ cùng kỳ năm ngoái.

Iphone X trở thành “con bài chủ lực” của Apple

Các mảng kinh doanh phần cứng khác không có nhiều điều khởi sắc: doanh số iPad gần như không tăng (11,5 triệu máy) và doanh số Mac thậm chí còn sụt giảm khá mạnh, còn 3,7 triệu chiếc. Tuy vậy, trong thời buổi phần cứng bão hòa, Apple đã có thể tiếp tục đẩy doanh số mảng dịch vụ lên 9,5 tỷ USD, tăng gần 2 tỷ USD so với cùng kỳ 2017.

Kết quả trên cho thấy sự dịch chuyển thành công của Apple từ mô hình bán được càng nhiều iPhone càng tốt sang mô hình bán sản phẩm với giá cao hơn. Giới phân tích nói rằng Apple đã tìm thấy sự tăng trưởng mới từ những mẫu iPhone giá đắt hơn, như chiếc iPhone X giá 999 USD, cũng như những dịch vụ bổ sung cho danh mục thiết bị của hãng.

“Apple không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sự không ngừng tăng lên của doanh số iPhone nữa”, nhà quản lý danh mục cấp cao Dan Morgan thuộc Synovus Trust đánh giá.

Mảng dịch vụ của Apple, bao gồm App Store, Apple Pay và AppleCare, mang về doanh thu 9,5 tỷ USD trong quý 2, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó, giá bán trung bình của một chiếc iPhone trong quý đạt 724 USD, so với mức 606 USD cùng kỳ 2017.

Trong buổi họp cổ đông báo cáo tình hình tài chính, CEO của hãng này, Tim Cook tuyên bố quý tài chính vừa qua là “quý tài chính tháng 6 tuyệt nhất trong lịch sử Apple và cũng là quý thứ 4 liên tiếp có tăng trưởng 2 chữ số“. Với quý kinh doanh tiếp theo – khi 3 phiên bản mới của chiếc iPhone X được tung ra thị trường, Apple đưa ra dự đoán doanh thu trên 60 tỷ USD.

Phương Thúy