Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia.

Tuy nhiên, những tháng gần đây xuất hiện một số bất cập gây ra nhiều lo ngại, nhất là vấn đề sức ép lạm phát, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc và tác động đến nước ta, nhất là chính sách tiền tệ.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu không để tình trạng bị động, bất ngờ xảy ra đối với điều hành chính sách tiền tệ; không để mất đà tăng trưởng. Nhà nước sẵn sàng can thiệp những lĩnh vực cần thiết để bảo đảm đất nước phát triển ổn định. Đến nay, chưa đặt vấn đề điều chỉnh bất cứ chỉ tiêu nào, kể cả chỉ tiêu lạm phát.

Theo Thủ tướng, ông tham dự phiên họp vì mong muốn lắng nghe các ý kiến về chính sách tỷ giá, lãi suất để vừa bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

“Tôi muốn nghe thêm ý kiến các chuyên gia độc lập phát biểu thẳng thắn về những vấn đề đặt ra về chính sách tài chính, tiền tệ để Chính phủ có kênh thông tin xử lý, giải quyết kịp thời hơn”, Thủ tướng nói.

Trao đổi với các thành viên Hội đồng, Thủ tướng khẳng định tiếp tục kiên định các mục tiêu đề ra mà Đảng, Quốc hội đã giao Chính phủ điều hành, không điều chỉnh mục tiêu kế hoạch năm 2018.

Sức ép lạm phát lớn nên chúng ta phải sử dụng đồng bộ các công cụ như thế nào, thời điểm, liều lượng ra sao, Thủ tướng đặt vấn đề và dẫn lại số liệu CPI tháng 6 tăng mạnh, 0,61% so với tháng trước, tăng 2,22% so với tháng 12/2017 và tăng 4,67% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ Linh