Trước đó, ngày 1/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thùy Trang (quê quán tại xã Tây Lương, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, hộ khẩu thường trú tại phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, đang tạm trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) với tội danh trên.

Qua điều tra xác minh, từ đầu năm 2021, Trang nhận thấy do dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân tăng mạnh nên này đã lập nhiều tài khoản mạng xã hội với các thông tin ảo có tên “Vân Anh Store”, “Kho sỉ tổng”… đăng tải nội dung bán hàng sỉ, lẻ các loại quần áo với giá thành thấp nhằm thu hút khách hàng trên các hội, nhóm.

Trong quá trình giao dịch, Trang yêu cầu khách phải chuyển tiền trước mới gửi hàng. Tuy nhiên, sau khi khách chuyển tiền thanh toán, “hot girl” này lại giở trò “bùng” hàng hoặc gửi hàng kém chất lượng và chặn mọi thông tin liên hệ với khách hàng rồi chiếm đoạt tiền hàng. Để tiện cho quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua bán hàng online, Trang sở hữu nhiều sim rác, có ít nhất 16 tài khoản ngân hàng, ví điện tử chính chủ và không chính chủ.

Được biết, các tài khoản ngân hàng, ví điện tử này do Trang mua trên không gian mạng và được làm từ giấy tờ giả, thông tin không có thật. Sau khi nhận tiền hàng từ khách, Trang dày công chuyển tiền lòng vòng qua nhiều tài khoản ngân hàng và ví điện tử nhằm che giấu dấu vết của các khoản tiền hàng.

Theo thống kê ban đầu, tổng giao dịch trong các tài khoản ngân hàng, ví điện tử do Trang sử dụng là gần 15 tỷ đồng. Bằng các thủ đoạn tinh vi trên, Trang đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của rất nhiều bị hại trên phạm vi cả nước. Cá biệt có người đã tin và bị Trang lừa số tiền lên đến 120 triệu đồng.

Các lực lượng chức năng đang phối hợp xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc.

Lực lượng chức năng khuyến cáo, người dân khi mua hàng trực tuyến trên các trang mạng xã hội cần tìm hiểu kỹ thông tin, có phương thức thanh toán, kiểm tra hàng hóa minh bạch để không rơi vào bẫy lừa đảo của các đối tượng.

THANH VÂN