Nghiên cứu của đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho thấy hơn 90% máy tính mới cài đặt phần mềm giả mạo, không chính hãng đều nhiễm mã độc.

Một số bộ cài được phát tán trên Internet chứa phần mềm gián điệp, mã độc… có thể làm chậm hiệu suất của máy tính. Tình trạng này cũng khiến người dùng mất kiểm soát tài khoản email và mạng xã hội, bị đánh cắp mật khẩu tài khoản ngân hàng, tê liệt hàng loạt hệ thống vận hành của doanh nghiệp.

Giả mạo phần mềm đã được ghi nhận là vấn nạn toàn cầu và cứ 5 máy tính tại châu Á – Thái Bình Dương thì có 3 là cài phần mềm không chính hãng trong năm 2016. Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm giả mạo đang phơi nhiễm người dùng trước các hiểm họa đa chiều của tội phạm mạng.

Hơn 90% máy tính mới cài đặt phần mềm giả mạo, không chính hãng đều nhiễm mã độc

“Các hacker và các tổ chức tội phạm mạng hiện nay rất giỏi trong việc khai thác các lỗ hổng công nghệ và sự bất cẩn của người dùng, từ đó tấn công máy tính để rải mã độc và thu thập thông tin tài chính, từ đó gây hại cho các cá nhân và doanh nghiệp. Tội phạm mạng được tiên đoán là sẽ tiêu tốn của nền kinh tế toàn cầu tầm 6.000 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021.

Dù biện pháp an ninh mạng đang phát triển mạnh, người dùng hầu như lại chậm thích ứng. Tội phạm mạng cũng đang liên tục tạo ra những loại hình tấn công (nhiều dòng mã độc) với các cơ chế phân phối tiên tiến. Giả mạo phần mềm gia tăng cũng là một phương tiện chủ chốt để tội phạm mạng khai thác lỗ hổng máy tính và vi phạm các biện pháp bảo mật một cách dễ dàng”, ông Keshav Dhakad, Giám đốc trung tâm Phòng chống Tội phạm mạng, Microsoft châu Á chia sẻ.

Phần mềm vi phạm bản quyền vẫn là một nguồn thu nhập sinh lợi cho tội phạm mạng và các nhà cung cấp kém đạo đức. Thị trường thương mại châu Á Thái Bình Dương của phần mềm không chính hãng đã đạt mức 19 tỷ USD vào năm 2016.

Làm gì để tránh mã độc?

Việc phòng vệ hiệu quả nhất chống lại mã độc từ phần mềm giả mạo là sử dụng phần mềm chính hãng. Người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ có thể tự bảo vệ bản thân khỏi phần mềm giả mạo – mã độc với các phương pháp sau:

Mua máy tính từ nhà cung cấp uy tín. Luôn yêu cầu phần mềm chính hãng từ nhà cung cấp và yêu cầu phần mềm được cài đặt sẵn từ đối tác phần cứng. Khi mua máy, luôn yêu cầu nhà cung cấp hóa đơn ghi rõ tên phần mềm và phiên bản cài đặt trên máy tính; Giữ máy tính của bạn luôn trong tình trạng được cập nhật phần mềm và chương trình bảo mật cập nhật nhất. Sử dụng phần mềm diệt virus mạnh nhất; Không sử dụng các phiên bản hệ điều hành cũ, ví dụ Windows XP, vì đã hết vòng đời sử dụng

Với các doanh nghiệp lớn và các tổ chức, có một vài tư vấn để có được hệ sinh thái công nghệ thông tin mạnh như sau: Nâng cao các hệ thống nhận dạng cơ bản với cơ chế xác thực nhiều yếu tố để đạt được mức độ tin cậy cao hơn; Các tổ chức cần đảm bảo rằng phần mềm và hệ điều hành của họ được cập nhật thường xuyên và tất cả các bản vá lỗi bảo mật được áp dụng ngay khi phát hành.

Phiên bản cũ và không còn được hỗ trợ của phần mềm nên được dừng sử dụng ngay khi có phiên bản hiện đại và an toàn hơn; Mọi thiết bị máy tính của tổ chức cần được bảo vệ bằng giải pháp chống mã độc mạnh mẽ, uy tín. Các định nghĩa mã độc phải được cập nhật hàng ngày để đảm bảo tổ chức có thể phòng chống lại các cuộc tấn công mạng; Đào tạo nhân viên thực hành an toàn trên mạng và giáo dục họ về tầm quan trọng của việc sử dụng nền tảng phần mềm đáng tin cậy.

Theo Báo Người đưa tin