Nhiều cơ sở đang làm ăn gian dối, cung cấp giống lúa cho bà con không đúng chất lượng. Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây nhiều cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh lúa giống ở ĐBSCL có hành vi “tráo hàng”, nghĩa là mua lúa thương phẩm trong nông dân, đem về sàng lọc, đóng gói, nhái bao bì các thương hiệu lớn bán ra thị trường.

Chỉ cần một vài giống lúa sốt hàng, lập tức sẽ có một số cơ sở làm ăn ma giáo, sẵn sàng lấy lúa thịt đóng bao, ghi nhãn hiệu lúa chất lượng cấp xác nhận để lừa người mua. Và tất nhiên giá bán rất cạnh tranh, luôn thấp hơn 1.500 – 2.000 đồng/kg so với lúa giống xác nhận có kiểm định chất lượng.

Ông Nguyễn Thiện Tâm, GĐ Cty TNHH Dịch vụ – nghiên cứu sản xuất giống cây trồng Bình Minh, huyện Tri Tôn (An Giang), than vắn thở dài: Trước mỗi năm Cty liên kết SX trên 500ha, cung cấp ra thị trường 4.000 tấn lúa giống, tiêu thụ khắp ĐBSCL và XK sang Campuchia hơn 300 tấn/năm, doanh thu gần 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, gần đây Cty liên tiếp thua lỗ, do cạnh tranh không lại với các cơ sở tự phát mới mở.

Ông Hà Văn Buôl, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, cho biết thời gian gần đây đơn vị nhận nhiều đơn trình báo của Cty, DN cho rằng lúa giống của họ bị nhái hàng bán tràn lan. Trong khi đó, nhiều nông dân “dở khóc dở cười” vì mua phải lúa giống kém chất lượng, SX thua thiệt, lỗ nặng.

Thanh tra Chi cục Trồng trọt – BVTV tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện nay có một số cơ sở đem máy móc về, mua lúa không đạt chất lượng giống từ các hộ nông dân về rồi “chế” thành giống xịn bán cho dân. “Chiêu thức” là các cơ sở này đến trực tiếp ruộng lúa, chọn những trà lúa đồng đều, ít lúa cỏ rồi mua lại với giá cao hơn lúa thịt, đem về sàng lọc, đóng bao bán ra mang “thương hiệu” lúa giống cấp xác nhận.

Theo Thanh tra Chi cục Trồng trọt – BVTV Bạc Liêu, tình trạng làm lúa giống nhái thương hiệu của các Cty có uy tín là có, nhưng lực lượng chức năng đến kiểm tra, khó phát hiện, hoặc thiếu chứng cứ xử lý. Bởi các cơ sở trên nói không SX giống, vì trên bao bì không ghi lúa giống, tên giống, chỉ tiêu chất lượng giống và ngày SX đóng bao nên không có cơ sở pháp lý để xử phạt.

Phần lớn giống được làm giả, nhái, là những giống lúa nổi tiếng như RVT, Đài Thơm 8, OM 5451… đã được các Cty đăng ký quyền bảo hộ. Ông Hà Văn Buôl, Chánh thanh tra Sở NN-PTNT Bạc Liêu cho biết, gần đây đơn vị có nhận đơn của nhiều Cty giống, về tình trạng một số đối tượng thu mua bao bì giống của công đã qua sử dụng, sau đó đóng bao giống khác vào rồi bán lại cho một số đại lý. Dạng bao bì này có đường may lại nhưng không có tem kiểm định chất lượng của công ty…

Vũ Linh