TikTok đang trở thành ứng dụng được giới trẻ yêu thích.

Sự phát triển thần tốc của TikTok đã tạo ra thay đổi lớn. Với hơn 51 tỷ lượt tải xuống, ứng dụng này đang trở thành một đối thủ đáng gờm. Khiến nhiều ông lớn đi trước như Facebook, Youtube, Twitter phải e dè trước tốc độ vươn lên của nó. Ra đời tại Trung Quốc, là 1 ứng dụng mạng xã hội cho phép người dung chia sẻ video ca nhạc ngắn, hát nhép, khiêu vũ, hài kịch và tài năng từ 3 giây đến 15 giây, các video lặp lại ngắn từ 3 đến 60 giây.Ứng dụng này cũng cho phép chèn nhạc nền, có thể tăng tốc, làm chậm hoặc chỉnh sửa bộ lọc, chọn nhạc nền từ nhiều thể loại khác, chỉnh tốc độ trước khi tải lên để chia sẻ với người khác trên TikTok hoặc các nền tảng xã hội khác.

Dù có phần lớn người dùng thuộc thị trường tỷ dân Trung Quốc và sân chơi Châu Á đông đúc. Tuy nhiên, là ứng dụng gây ra cơn bão nghiện Tiktok trên toàn cầu. Mạng xã hội này vẫn chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ của mình. Khi con số người dùng tại các nước ngoài Châu Á phát triển vượt bậc qua từng năm. Chỉ tính riêng tại Mỹ, hiện nay Tiktok đã có hơn 30 triệu người dùng và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên qua từng năm.

Mới đây, từ ngày 18/7 đến 21/9 Trung tâm nghiên cứu Pew đã khảo sát hơn 12.000 người trưởng thành ở Mỹ và cho ra kết quả bất ngờ. Kết quả cho thấy số người lớn Mỹ thường tiếp nhận tin tức từ TikTok tăng mạnh trong 2 năm qua, từ 3% năm 2020 lên 10% năm 2022.

Là ứng dụng được giới trẻ sử dụng thường xuyên, TikTok là nguồn tin phổ biển nhất với những người có độ tuổi từ 18 đến 29 tuổi. Những con số thống kê chính là minh chứng tiêu biểu rõ ràng nhất, trong số này, 26% thường xem tin tức trên nền tảng trong năm nay, tăng từ 18% năm 2021 và 9% năm 2020. Ở phân khúc độ tuổi khác cũng có sự gia tăng rõ rệt, 10% người từ 30 đến 49 tuổi tiếp nhận tin tức trên TikTok, tăng từ 6% năm 2021 và 2% năm 2020. Với người từ 50 tuổi trở lên, tỉ lệ là 4%, không thay đổi nhiều so với mức 3% của một năm trước. 1/3 người dùng TikTok cập nhật tin tức trên ứng dụng, tăng từ 22% năm 2020.

Tại Việt Nam, trước đó, số liệu từ cơ quan hữu trách cho thấy các mạng xã hội xuyên biên giới vào Việt Nam như Facebook, YouTube, TikTok đang chiếm ưu thế so với mạng xã hội trong nước. Theo thống kê, Facebook có khoảng 65 triệu thành viên Việt Nam, YouTube có khoảng 60 triệu và TikTok khoảng 20 triệu người dùng. Là sân chơi của đa số các bạn trẻ, nhờ TikTok mà nhiều người đã nổi tiếng hay còn được gọi là “Tiktoker”. Họ là những người có chất riêng, sắc màu cá tính khác biệt nhưng họ có một đặc điểm chung là đều sở hữu khối lượng người theo dõi đáng ngưỡng mộ trên mạng xã hội này.

Tốc độ vươn lên của TikTok đang khiến cho các ông lớn khác lo lắng. Facebook, Twitter, Reddit có tỉ lệ người dùng thường xem tin tức giảm 10% trong 2 năm qua, từ 54% năm 2020 xuống 44% năm 2022. Twitter giảm 6%, còn Reddit giảm 5% trong cùng kỳ. Dù vậy, xét tổng thể, số người Mỹ đọc tin trên Twitter, Facebook và Reddit vẫn áp đảo so với TikTok. Cụ thể, 53% người lớn đọc tin trên Twitter, 44% trên Facebook, 37% trên Reddit, 33% trên TikTok.

Sự phát triển của TikTok đã và đang trở thành một kênh thiết yếu của truyền thông trên toàn thế giới. Đồng thời cũng là một xu hướng mới đối với những người chuyên làm công việc sáng tạo nội dung. Mỗi con số thống kê hay thông tin liên quan đến Tiktok đều cho chúng ta thấy sự phát triển thần tốc như vũ bão. Trong tương lai gần, TikTok có thể sẽ ngày càng cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn nữa, phục vụ đầy đủ các tiện ích của người dùng.