Nhiều năm nay, cứ mỗi mùa mưa bão, mỗi mùa gió nổi, lòng người lại hồi hộp, lo âu, trăn trở vì miền Trung. Nỗi lo sợ năm nào cũng có, cũng đến, bởi Việt Nam là một trong 4 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới do biến đổi khí hậu. Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, trong những năm tới, nước biển sẽ dâng cao hơn, bão nhiều hơn, với cường độ ngày một lớn, khô hạn kéo dài, lượng mưa lũ tăng đột biến.

Lâu nay miền Trung là thế, mảnh đất đã kiệt quệ về tài nguyên rừng, kiệt quệ về khoáng sản. Những thứ được thiên nhiên ban tặng dù trên bề mặt hay dưới lòng đất đều bị khai thác triệt để. Những dòng sông hiền hòa trong xanh đã bị chia cắt, ngăn thành nhiều khúc, nhiều đoạn để xây dựng các công trình thuỷ điện,… tất cả đều vì con người, vì mục đích kiếm tiền, vì mưu lợi cá nhân, đi kèm với sự vô cảm, bàng quan, dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho người nông dân hiền lành, chăm chỉ, xưa nay chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” tại các tỉnh miền Trung phải gánh chịu.

Trước tình hình mưa lũ tại miền Trung gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Câu lạc bộ Các nhà Công thương Việt Nam kêu gọi các doanh nhân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm ủng hộ vì miền Trung ruột thịt. Chi tiết xin vui lòng xem TẠI ĐÂY.

Lũ chồng lũ, bão chồng bão, mưa như xối nước cả ngày lẫn đêm, khô hạn kéo dài nửa năm hoặc hơn là chuyện thường xảy ra. Những cố gắng của người dân sau những mùa mưa bão năm nay, làm lại nhà cửa để có chốn ở, tránh nắng tránh mưa sau mùa thiên tai, dịch hoạ. Năm tới, người dân miền Trung có thể sẽ phải tiếp tục hứng chịu sự cuồng nộ của thiên nhiên, ghê gớm hơn, khủng khiếp hơn… người và của lại ra đi. Còn lại trên khuôn mặt của những người đang sống là nước mắt, là vành khăn trắng, là những đôi mắt thất thần, thân hình tiều tụy. Sự cố gắng của người dân miền Trung có giới hạn. Lòng hảo tâm, chung sức, chung lòng của người dân trong nước và quốc tế không phải là vô tận. Nên cần lắm một chính sách, một phương án phòng, chống và ứng phó toàn diện của Chính phủ, để yên lòng bà con miền Trung, yên lòng bà con cả nước.

Tình trạng ngập lụt ở Quảng Bình.

Hãy vì miền Trung đang trong cơn bĩ cực, hiểm nghèo. Nơi đó, 6 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Bình Định) đang oằn mình, gồng sức gánh chịu thiên tai. Nơi đó đã có hàng chục người chết, hàng trăm người mất tích, hàng ngàn căn nhà bị nhấn chìm, và nơi ấy, đã có nhiều chiến sĩ bộ đội, công chức địa phương tham gia cứu hộ đang gặp nguy hiểm. Nơi ấy còn có rất nhiều người thân của những gia đình, những người gặp nạn đang nước mắt lưng tròng chờ đợi chúng ta ở phương xa mang đến cho họ những thứ họ cần nhất lúc này.

Mặc dù chúng ta ai cũng biết, năm nay cả nước đang gặp vô cùng khó khăn vì đại dịch Covid-19, doanh nghiệp ngưng trệ sản xuất, công nhân bị giãn việc và mất việc. Nhưng chúng ta, những doanh nhân, những người dân còn có khả năng hơn bà con đang sống trong vùng rốn lũ, rốn bão, vùng nguy hiểm, hãy tương thân tương ái, chia sẻ miếng cơm, manh áo cho đồng bào miền Trung. Mong rằng, họ được no bụng, ấm lòng, tiếp tục đứng lên, đứng vững qua mùa khó khăn gian khổ này. Miền Trung đang chờ tôi, chờ bạn và chờ chúng ta mang sinh khí đến với họ, với tình yêu thương không khoảng cách.

NGUYỄN HOÀI BẮC – DOANH NHÂN VIỆT KIỀU CANADA