Na Chi Lăng hút khách

(KDPT) – Huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) đang có khoảng hơn 2.000 ha trồng na. Mặc dù phải thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt về phòng, chống dịch Covid-19, việc thu hái, tiêu thụ na trên địa bàn đến thời điểm này cơ bản diễn ra thuận lợi. Sản lượng na Chi Lăng bán ra ước đạt 18.000 tấn, dù việc vận chuyển hiện gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Theo bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc HTX Nông sản Chi Lăng, sức mua của thị trường không giảm so với cùng kỳ mọi năm, trung bình mỗi ngày HTX tiêu thụ từ 3 – 5 tấn, dự kiến vụ na năm 2021, HTX sẽ thu mua và xuất ra thị trường trên 120 tấn. Thời gian qua, việc tiêu thụ na vẫn diễn ra tương đối thuận lợi, chủ yếu tại thị trường trong nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình…

Chị Thu (Hà Nội), một thương lái bán hàng trên chợ online chia sẻ, na Chi Lăng vốn có tiếng lại đang vào vụ nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Na quả loại vừa đang bán trên thị trường 35.000-40.000 đồng một kg, na to có giá 60.000 – 80.000 đồng một kg. Mức giá này không chênh lệch nhiều so với na sản xuất ở vùng khác, dẫn đến sức mua khá lớn từ thị trường. Chị tiết lộ đã bán online lâu năm nên dù dịch, năng suất tiêu thụ không bị ảnh hưởng nhiều.

Ảnh minh hoạ.

Nhờ chất lượng khác biệt và giá cả phù hợp, thương hiệu Na Chi Lăng đã lọt “Top 10 thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam” năm 2019, mang đến niềm tự hào cho nông nghiệp huyện Chi Lăng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung.

Ông Vi Nông Trường, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng nhận định quả na Chi Lăng to đều, khi chín có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt, thịt quả nhiều có màu trắng kem và ăn rất ngon miệng. “Đây được ví như là loại quả tổng hợp các vị của của mãng cầu, chuối, đu đủ, dâu tây, dứa,… và có rất nhiều lợi ích cả về dinh dưỡng lẫn phòng bệnh. Một ưu điểm nữa là na không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri thấp nên rất có lợi cho những người ăn kiêng hoặc đang có ý định giảm cân”, ông Trường cho biết.

Sau hơn 40 năm, huyện Chi Lăng giờ được coi là thủ phủ của na Lạng Sơn. Na Chi Lăng trở thành thương hiệu của tỉnh và nổi tiếng khắp cả nước, giúp nhiều người dân không chỉ xóa đói, giảm nghèo mà còn “ăn nên làm ra”.

Năm 2021, với sản lượng na khoảng 20.000 tấn, thu nhập của bà con Chi Lăng ước đạt 850-900 tỷ đồng. Xác định thị trường tiêu thụ na trong năm nay gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, huyện Chi Lăng đã chủ động xây dựng các trang thông tin điện tử để quảng bá, giới thiệu, bán hàng trực tuyến sản phẩm na nói riêng và các loại nông sản chủ lực của huyện đến người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất, các thương nhân thu gom tiêu thụ na đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm na thông qua hệ thống các trang thương mại điện tử như: Voso.vn; Postmart.vn và mạng xã hội như: Zalo, Facebook,…

Hiện nay, na Chi Lăng có mặt tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên cả nước. Trung Quốc cũng là một thị trường tiềm năng của na Chi Lăng nhưng đang qua đường tiểu ngạch. Trong thời gian tới, huyện Chi Lăng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung mong muốn thúc đẩy mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc bằng con đường chính ngạch, hướng tới xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

HIỂU MINH

 

Bạn đang đọc bài Na Chi Lăng hút khách
tại chuyên mục Nhịp Thị trường
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]